Hét giá trên trời với các cá mập, ứng dụng hẹn hò FIKA ra về tay trắng tại Shark Tank
Ngày nay, người Việt càng ngày càng sử dụng internet nhiều hơn trong các hoạt động hàng ngày như mua sắm, đặt đồ ăn... Thậm chí, họ còn chọn môi trường mạng để tìm kiếm tình yêu. Theo một thống kê của Decision Lab, khoảng 56% người Việt độc thân có sử dụng ít nhất một ứng dụng hẹn hò.
Trong tập 2 của Shark Tank Việt Nam mùa 5, có sự xuất hiện của bà Denise Sandquist hay Trần Thanh Hương, nhà điều hành và đồng sáng lập ứng dụng hẹn hò FIKA. Chia sẻ trên sóng truyền hình, bà Denise cho biết FIKA được phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và ý tưởng tạo ra từ nguồn cảm hứng quay trở về Việt Nam tìm mẹ ruột của cô gái Thụy Điển.
Ra đời từ năm 2020, bà Denise cho biết FIKA có nhiệm vụ và mục tiêu trở thành ứng dụng toàn cầu giúp đỡ mọi người tạo dựng và duy trì những mối quan hệ có ý nghĩa. Theo thông tin nhà sáng lập cung cấp, hiện FIKA có 1,5 triệu lượt tải về và đang là ứng dụng hẹn hò lớn thứ 2 tại Việt Nam với hơn 100.000 người sử dụng hàng tháng.
Tiềm năng của thị trường ứng dụng hẹn hò với sự thành công của Tinder hay Bumble là một phần thúc đẩy bà Denise cùng người đồng sáng lập Oscar Xing Luo đã phát triển ứng dụng FIKA. Đối tượng khách hàng của startup này là người Châu Á và hướng đến phụ nữ với sự liên kết về chiêm tinh học, bài Tarot, kiểm tra tính cách và tích hợp cả trí tuệ nhân tạo và với 100% người dùng được xác thực.
Đến với Shark Tank Việt Nam, FIKA đưa ra lời đề nghị 3 triệu USD cho 2% cổ phần với tham vọng trở thành một kỳ lân công nghệ mới tiếp theo tại Việt Nam. Trước khi đến với Shark Tank, FIKA đã gọi vốn được 1,6 triệu USD trong vòng hạt giống, hiện khoản tiền đầu tư còn 800.000 USD, theo nhà sáng lập chia sẻ.
Trả lời câu hỏi của Shark Bình về nền tảng công nghệ, CEO FIKA cho biết startup xác thực tất cả người dùng bằng phương cách thủ công với đội ngũ gồm 40 nhân sự thực hiện - cách làm mà Chủ tịch HĐQT NextTech đánh giá không tối ưu vì đã có nhiều thuật toán trí tuệ nhân tạo tự động xác minh ảnh trên giấy tờ tùy thân hoặc hộ chiếu, hoặc một số phương pháp quét khuôn mặt theo thời gian thực.
Đồng thời, khi startup bày tỏ tham vọng muốn tự tạo công nghệ riêng, Shark Bình cho rằng đã có rất nhiều công ty trí tuệ nhân tạo đã có sẵn các thuật toán để xác minh, FIKA không cần thiết phải tự tạo ra công nghệ riêng.
Về cơ cấu doanh thu, Denise cho biết FIKA theo mô hình kinh doanh quảng cáo để tạo doanh thu và bên cạnh đó sẽ có thu phí đăng ký, ban đầu người dùng sẽ được sử dụng miễn phí, nhưng nếu muốn sử dụng các gói cao hơn, người dùng phải đăng ký và trả phí. “
Với những ứng dụng hẹn hò, tầm 10-15% người dùng thực đang trả tiền cho các gói đăng ký. FIKA đưa ra mức 150.000 đồng/tháng và mức này thấp hơn Tinder tại Việt Nam. Và giả sử rằng FIKA có 100.000 người dùng tích cực hàng tháng và 10% của con số đó là 10.000 người trả phí đăng ký. Tương đương 50.000 USD nhân cho 12 tháng.
"Đây là một mô hình kinh doanh rất có lợi nhuận. Tôi và người đồng sáng lập đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2020, Tinder đã kiếm được nhiều tiền hơn Netflix, Tiktok và Youtube. Vì vậy để thu phí đăng ký thực sự không khó", CEO FIKA trình bày.
Định giá 150 triệu USD nhưng chưa có doanh thu
Mức định giá cao tới 150 triệu USD dành cho một ứng dụng hẹn hò chưa có doanh thu chính là thắc mắc của Shark Hùng Anh với FIKA. Trả lời cho vấn đề này, CEO Denise so sánh FIKA với những ứng dụng hẹn hò khác như Tinder và Bumble, có bội số hẹn hò từ 50-120 và liên quan đến lượt tải xuống của ứng dụng.
“Nếu có 1,5 triệu lượt tải xuống và nhân 10, nó sẽ trở thành 150 triệu USD”, bà Densie giải thích cho cách tính định giá công ty mình. Đồng thời, CEO FIKA cho rằng với mức định giá 30 triệu USD cho 20% thì nữ CEO người Thụy Điển có thể biến FIKA trở thành "một kỳ lân công nghệ tại Việt Nam.”
Cách giải thích của startup dường như chưa nhận được sự đồng tình của các cá mập, điều mà Shark Bình cho rằng quá vô lý. Tuy nhiên, bà Denise phản biện rằng Tinder đã mất 2 năm để tạo ra doanh thu, Facebook, Youtube, và Twitter mất 3-5 năm không tạo ra doanh thu nên FIKA không có nghĩa là sẽ không bao giờ có doanh thu.Theo CEO FIKA, chi phí thu hút khách hàng của FIKA từ 3 đến 8.000 đồng/người dùng.
Trước nghi ngại của Shark Liên về việc nhiều phụ nữ lên app bị lừa tiền, lừa tình, Denise cho biết mỗi một người dùng lên app FIKA tìm người phù hợp sẽ có 3 bước: tìm hiểu mình là ai với các bài kiểm tra cá nhân; tìm hiểu mình muốn gì, và thứ 3 là tìm được một người phù hợp nhất trong FIKA, bằng công nghệ AI. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận, mình không thể kiểm tra một người đã có vợ hoặc có chồng lên ứng dụng hẹn hò này.
Sau màn thương thảo, Shark Liên là người đầu tiên từ chối vì mức giá quá cao trong khi startup không thể giúp bà hình dung được mô hình cũng như con đường tìm kiếm lợi nhuận. Với lý do chung là mức định giá "trên trời", Shark Phú và Shark Hùng Anh là những cá mập tiếp theo từ chối deal này.
Shark Hưng cho rằng Denise đến Shark Tank tương đối sớm vì FIKA vừa hoàn tất và đang chưa có doanh thu, chưa có điều gì chắc chắn cho sự thành công. Vì vậy Shark Hưng cũng quyết định không đầu tư và khuyên Denise nên cần thêm một chút thời gian hoặc có thể tìm kiếm một nhà đầu tư thiên thần khác.
Về phía Shark Bình, ông tính toán ước chừng tổng chi phí thu hút khách hàng của FIKA tầm 200.000 USD. Và nếu đưa ra ước tính lợi nhuận 20 lần, Shark Bình tính toán định giá của FIKA không hơn 4 triệu USD. Shark Bình cũng tiết lộ, mình từng thẩm định một số ứng dụng hẹn hò và hầu hết đã biến mất sau một vài năm. Việc tìm kiếm người dùng, thu hút người dùng cho ứng dụng này rất đơn giản nhưng tạo ra được doanh thu từ đó là điều gần như không thể.
“Vì vậy tôi đánh giá cao bạn là một người phụ nữ, nhưng nếu bạn là nam thì tôi nói rằng đó là ngáo giá. Đây là một trong trong những lời đề nghị ngáo giá nhất tại Shark Tank Việt Nam từ trước đến nay trong suốt 5 mùa. Thành thật mà nói vì vậy tôi sẽ không đầu tư”, Shark Bình đánh giá. Giấc mơ tìm kiếm người đồng hành xây dựng kỳ lân mới của FIKA tại Shark Tank Việt Nam bị chấm dứt.