|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nissan Việt Nam 'chưa có kế hoạch bán Kicks 2024'

20:15 | 13/06/2024
Chia sẻ
Mẫu crossover cỡ B bán nốt các mẫu xe còn tồn sản xuất 2023, hãng chưa có kế hoạch về sản phẩm thay thế.

Nhiều nhân viên bán hàng cho biết Nissan Kicks sẽ không được bán bản mới sản xuất 2024. Hiện đại lý đang "dọn kho" các phiên bản còn tồn đời 2023. Đại diện VAD (nhà phân phối xe Nissan) cho biết hiện tại hãng chưa có kế hoạch cho Kicks 2024, tuy vậy không loại trừ khả năng mẫu xe này sẽ quay lại trong tương lai.

Xuyên suốt từ cuối 2023 đến nay, VAD và đại lý liên tục khuyến mãi hàng trăm triệu đồng để bán Kicks. Hiện mẫu CUV cỡ B lắp động cơ hybrid chỉ còn bản cao cấp V, giá 858 triệu đồng. Mức giảm giá tại đại lý của bản này hơn 200 triệu đồng, cao nhất trong số các đối thủ trong phân khúc, trừ chiếc Volkswagen T-Cross (1,099-1,299 tỷ đồng) được định vị cận sang.

Một mẫu Nissan Kicks lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Doanh số Nissan tại Việt Nam không được công bố. Theo các đại lý Nissan tại TP HCM, sức hút của Kicks kém hơn nhiều đối thủ trong phân khúc như Kia Seltos, Hyundai Creta.

Giá bán 789-858 triệu đồng cao hàng đầu phân khúc CUV cỡ B là một trong những trở ngại lớn để mẫu xe này tiếp cận khách hàng. Việc các đối thủ đua nhau giảm giá, đặc biệt là những mẫu bán chạy hàng đầu phân khúc như Seltos, Creta hay tân binh Mitsubishi Xforce cùng đưa giá bán lẻ xuống mức từ 599 triệu đồng, tức thấp hơn Kicks 190 triệu đồng, càng khiến mẫu xe của Nissan khó bán.

Honda HR-V (699-871 triệu đồng) cũng sở hữu mức giá cao tương tự như Kicks ở các bản cao cấp nhưng có thêm bản thấp giá dưới 700 triệu đồng, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng. Mức giá của Kicks nằm lưng chừng ở cỡ B và C, tức chịu áp lực ở cả hai đầu phân khúc trên và dưới.

Ngoài các đối thủ đồng hạng cỡ B, Kicks chịu tác động lớn từ những màn giảm giá của Mazda CX-5 xuống từ 749 triệu đồng hay Ford Territory xuống từ 799 triệu đồng. CX-5 và Territory hiện là hai mẫu CUV cỡ C bán chạy nhất phân khúc. Chưa kể Toyota Corolla Cross, mẫu CUV cỡ B+ thống trị phân khúc gầm cao cỡ nhỏ nói chung (A+ đến B+) từ 2020-2022, giảm giá hàng chục triệu, xuống còn 820-905 triệu đồng khi ra mắt bản nâng cấp giữa chu kỳ hồi tháng 5.

Nissan Kicks là chiếc xe đặc biệt trong phân khúc CUV cỡ B. Trang bị động cơ hybrid như Yaris Cross nhưng Kicks vận hành như một mẫu xe thuần điện bởi nhiệm vụ dẫn động là môtơ. Động cơ xăng 1,2 lít 3 xi-lanh trên xe đóng vai trò nuôi máy phát điện chứ không tham gia dẫn động xe.

Giá bán cao của Kicks do sở hữu động cơ hybrid và nguồn gốc nhập khẩu. Dù có thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan nhưng xe có thêm chi phí vận chuyển, lưu kho... Các đối thủ bán chạy nhất phân khúc như Seltos, Creta đều lắp ráp trong nước và chỉ lắp cấu hình động cơ đốt trong truyền thống.

Trước Nissan Kicks, một mẫu xe khác cũng bị khai tử, không còn nhập bản mới 2024 về nước là Suzuki Ertiga. Trả lời VnExpress về việc Ertiga khai tử tại Việt Nam, đại diện Suzuki Việt Nam nói "không thể chia sẻ thông tin về kế hoạch ở thời điểm này".

Phạm Trung