|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Selex Motors: Không thể 100 hãng xe điện có 100 hạ tầng sạc khác nhau

12:08 | 18/06/2024
Chia sẻ
Theo CEO Selex Motors, hạ tầng nạp nhiên liệu cho xe điện phải giống như xe xăng, tức là phải dùng chung cho các thương hiệu xe.

Selex Motors là startup xây dựng mạng lưới đổi pin chia sẻ đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Theo công bố, khối pin của Selex Motors có thể dùng chung với khoảng 70% xe máy điện đang lưu hành trên thị trường. 

Giải pháp “đổi pin như đổ xăng" của Selex được giới thiệu cho phép việc nạp năng lượng xe điện nhanh như đổ xăng, chỉ trong vòng 1 - 2 phút. Trong khi giá dịch vụ pin đổi hàng tháng rẻ hơn xăng khoảng 20-40%. 

 Một trạm đổi pin của Selex Motors. (Ảnh: Đức Huy).

Mới đây, Selex Motors đã bắt tay với tập đoàn Sơn Hà để cung cấp dịch vụ hoán đổi pin cho xe điện hai bánh EVGo và phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ, dùng chung giữa các hãng xe máy điện. 

Xe máy điện EVGo là một trong những sản phẩm nằm trong định hướng mới nhất của tập đoàn Sơn Hà - vốn được biết đến nhiều trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sản phẩm gia dụng, công nghiệp hay khai thác, cung cấp và xử lý nước.

Với màn hợp tác này, EVGo sẽ sử dụng các khối pin lithium-ion hoán đổi do Selex Motors sản xuất. Selex Motors sẽ chia sẻ các công nghệ pin hoán đổi bản quyền với Sơn Hà. Nhờ vậy, các dòng xe điện hai bánh EVGo cũng có thể sử dụng chung mạng lưới trạm đổi pin của Selex Motors. 

Sự hợp tác này cho thấy các hãng xe điện khác nhau hoàn toàn có thể sử dụng chung một hạ tầng năng lượng tương tự xe xăng. Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - CEO Selex Motors, nói: “Hệ tầng nạp nhiên liệu cho xe điện phải giống như xe xăng. Tức là phải dùng chung cho các thương hiệu xe chứ không thể 100 hãng xe điện, 100 hạ tầng sạc khác nhau. Các hãng xe điện hoàn toàn cùng dùng một hạ tầng năng lượng giống xe xăng”.

Selex Motors cho biết theo đuổi quan điểm này, ngay từ đầu, hãng đã thiết kế khối pin tương thích với hầu hết các dòng xe máy điện trên thị trường và sẵn sàng chia sẻ, cùng các đối tác khác xây dựng mạng lưới đổi pin mở.

Trên thực tế, việc "cát cứ" phát triển hệ thống trạm sạc là một vấn đề trong ngành xe điện toàn cầu. Tesla - một "ông lớn" trong ngành phải sau 10 năm xây dựng và phát triển mới bắt đầu chia sẻ tài nguyên trạm sạc cho các hãng khác dùng chung từ năm ngoái, và cũng chỉ chia sẻ một phần.

Trong khi đó, nhiều hãng xe và công ty công nghệ khác mới chỉ tập trung phát triển công nghệ sạc nhanh, lắp đặt trụ sạc được vài năm trở lại đây, thậm chí vẫn đang phải chịu lỗ cho chi phí phát triển mảng công nghệ. Trừ khi có định hướng, đi kèm chính sách hỗ trợ thiết thực từ chính phủ nước sở tại, các nhà sản xuất sẽ khó lòng chia sẻ trạm sạc của mình cho tới khi nào xe điện thực sự trở nên phổ biến.

Điều này đã gây ra tình trạng vừa thừa vừa thiếu hạ tầng trạm sạc khi các hãng xe không thể dùng chung trạm sạc của nhau. Tại Việt Nam, đến nay mới chỉ có duy nhất VinFast xây dựng được một hệ thống trạm sạc điện công cộng dành cho ô tô, xe máy điện với trên 150.000 cổng sạc, trải rộng 63 tỉnh, thành trong cả nước. Các loại trụ sạc bao gồm: DC 250kW, DC 60kW, DC 30kW và DC 11kW.

Bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast từng chia sẻ trước báo giới rằng: “Thực tế, trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn châu Âu, về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích. Giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast”. 

Trong bảng hướng dẫn sử dụng trạm sạc VinFast cũng có nội dung ghi rõ: “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, VinFast chưa có kế hoạch nào về việc mở trạm sạc dùng chung cho các hãng xe điện khác.

Ngoài ra, các hãng xe còn lại đã giới thiệu xe điện tại VIệt Nam, hoặc là không có trạm sạc, chỉ có bộ sạc tại nhà, hoặc chỉ có một vài trụ sạc nhanh tại trung tâm bảo dưỡng, chăm sóc xe hơi chính hãng. Chẳng hạn Porsche, Audi cũng mới chỉ thành lập một vài trạm sạc thí điểm tại Hà Nội, TP HCM, mang tính chất thăm dò thị trường, hoàn toàn đứng ngoài ý tưởng xây dựng trạm sạc dùng chung tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nếu VinFast chia sẻ hạ tầng trạm sạc với các hãng khác ngay từ đầu, các hãng xe nhập ngoại sẽ có thể giảm được chi phí đầu tư hạ tầng, tăng khả năng cạnh tranh về giá. Do vậy, đây sẽ là một điều bất lợi với VinFast.

Tại cuộc họp thường niên năm ngoái, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh: “Sau 10 năm nữa, chúng tôi mới chia sẻ trạm sạc VinFast cho các hãng dùng chung. Không có lý gì khi chúng tôi bỏ ròng 700 triệu USD để xây dựng hạ tầng mà lại để cho các đối thủ có cơ hội dùng quá dễ dàng như vậy”. 

Có thể thấy với thực trạng kể trên, câu chuyện xây dựng trạm sạc dùng chung cho xe điện ở Việt Nam còn khá xa vời nếu chỉ trông chờ vào bản thân các nhà sản xuất xe điện. Do đó, vẫn cần những giải pháp đến từ các bên thứ ba startup Selex Motors đang thực hiện.

Đức Huy