Sếp Toyota giải thích tại sao chưa tất tay vào xe điện tại Việt Nam
Ngày 12/6, trao đổi bên lề sự kiện được tổ chức tại TP HCM, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam thừa nhận bản thân hứng thú với xe điện, song điều kiện hạ tầng trạm sạc là thứ khiến ông cảm thấy ngần ngại.
Tuy vậy, ông khẳng định xu hướng tương lai là xe điện và Toyota có chiến lược phát triển xe điện với 30 mẫu xe. Ngoài ra, lãnh đạo Toyota Việt Nam tiết lộ hãng cũng đang phát triển sản phẩm pin có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km chỉ sau vài chục phút sạc, bên cạnh các quy trình xử lý pin.
"Trước mắt, Toyota chọn phát triển dòng xe hybrid tại Việt Nam trong 10-15 năm tới. Cách đây vài năm, Toyota đã có kế hoạch phát triển nhanh xe điện nhưng nhìn vào quá trình phát triển xe điện của một số hãng thuộc thị trường Bắc Mỹ, sản phẩm xe điện đang có dấu hiệu chững lại trong khi dòng xe hybrid đang tăng lên. Một số hãng như Honda, General Motors đã chuyển hướng sang sản xuất xe hybrid để phục vụ nhu cầu của thị trường", ông Tùng nói.
Như vậy, lãnh đạo Toyota Việt Nam cho rằng trong trung hạn, hãng sẽ chỉ tập trung vào xe hybrid. "Xe điện chắc chắn sẽ có chỗ đứng của nó. Chúng tôi vẫn luôn chuẩn bị tất cả mọi loại công nghệ, sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh với các đối thủ", ông nói. Ông cho biết thêm, dù chưa có kế hoạch cụ thể nào cho sản phẩm xe điện nhưng hãng đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc phát triển sản phẩm, đặc biệt là công nghệ pin.
Hiện tại, Toyota đang đẩy mạnh dòng xe hybrid tại trường Việt Nam. Mới đây, hãng xe Nhật đã ký kết cung cấp 2.000 xe hybrid cho taxi Vinasun. Theo công bố, xe hybrid giúp tiết kiệm đến 53% nhiên liệu so với xe xăng, tương đương với việc tiết kiệm hơn 10.000 lít xăng và khoảng 200 triệu đồng sau 10 năm sử dụng.
Toyota giới thiệu xe hybrid tại Việt Nam từ năm 2020 và hiện có 6 mẫu xe hybrid trải dài nhiều phân khúc. Năm ngoái, doanh số xe hybrid của Toyota tại Việt Nam đạt gần 2.700 xe, chiếm khoảng 12% tổng doanh số xe. Tổng cộng hơn 9.000 xe Toyota hybrid đã được bán ra sau 4 năm ra mắt tại Việt Nam.
Ông Phạm Thanh Tùng nói lượng xe hybrid trên thị trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, hiện không đủ nguồn cung. Do đó, đại diện hãng bày tỏ mong muốn có thêm nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, giúp người dân tiếp cận dòng xe hybrid này dễ dàng hơn.