Kiến thức Kinh tế

Nhà tạo lập thị trường thứ ba (Third Market Maker) là ai? Đặc điểm và ví dụ

17:36 | 07/07/2020

Chia sẻ

Nhà tạo lập thị trường thứ ba (tiếng Anh: Third Market Maker) là nhà tạo lập thị trường giao dịch ở thị trường chứng khoán thứ ba, là thị trường tài chính trong đó chứng khoán giao dịch qua thị trường OTC bởi các nhà đầu tư tổ chức.
Nhà tạo lập thị trường thứ ba (Third Market Maker) là ai? Đặc điểm và ví dụ - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Executive TV)

Nhà tạo lập thị trường thứ ba

Khái niệm

Nhà tạo lập thị trường thứ ba trong tiếng Anh là Third Market Maker.

Nhà tạo lập thị trường thứ ba là nhà tạo lập thị trường giao dịch ở thị trường chứng khoán thứ ba, là thị trường tài chính trong đó chứng khoán giao dịch qua thị trường OTC bởi các nhà đầu tư tổ chức.

Thuật ngữ này cũng có thể được sử dụng theo nghĩa chung hơn, để chỉ bất kỳ đại lí chứng khoán bên thứ ba nào sẵn sàng giao dịch cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch với giá giao dịch công khai.

Đặc điểm của Nhà tạo lập thị trường thứ ba

Như tên gọi của chúng, các nhà tạo lập thị trường thứ ba hoạt động trong thị trường chứng khoán thứ ba. Trong phân khúc thị trường tài chính này, các đại lí môi giới và nhà đầu tư tổ chức giao dịch các lệnh đặt lô lớn, thường bỏ qua nhu cầu về phí hoa hồng môi giới.

Giao dịch trong thị trường chứng khoán thứ ba thường giới hạn ở các nhà đầu tư lớn, chẳng hạn như quỹ hưu trí và các tổ chức tài chính khác.

Thị trường chứng khoán thứ ba hỗ trợ thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi thị trường sơ cấp liên quan đến việc phát hành chứng khoán mới thông qua các đợt phát hành công khai lần đầu (IPO), thì thị trường thứ cấp là nơi chứng khoán đã phát hành và được giao dịch giữa những người tham gia thị trường.

Thị trường chứng khoán thứ ba có thể được coi là hỗ trợ cho thị trường thứ cấp, trong đó  liên quan đến các giao dịch chứng khoán trên thị trường OTC của các nhà đầu tư tổ chức.

Như với tất cả các nhà tạo lập thị trường, các nhà tạo lập thị trường hoạt động ở thị trường chứng khoán thứ ba cung cấp thanh khoản cho thị trường bằng cách tạo điều kiện cho việc mua và bán chứng khoán.

Các nhà tạo lập thị trường tạo ra lợi nhuận bằng cách mua thấp và bán cao, và họ sẵn sàng mua hàng tồn kho nếu không có người mua hoặc trở thành người bán ngay lập tức để đảm bảo chứng khoán luôn có sẵn.

Vì lí do này, các nhà tạo lập thị trường giả định một số rủi ro tồn kho chứng khoán của thị trường: nếu nhu cầu về tồn kho giảm đi trước khi có thể bán lại, thì nhà tạo lập thị trường có thể bị tổn thất do bán chứng hàng tồn kho.

Ví dụ về Nhà tạo lập thị trường thứ ba

Sean là một nhà điều hành thị trường hoạt động trong thị trường chứng khoán thứ ba. Do đó, ông giao dịch chủ yếu với các đối tác tổ chức lớn, những người muốn thực hiện giao dịch qua thị trường OTC. 

Bởi vì các đầu tư lớn này giao dịch trực tiếp với nhau, nên họ thường không phải chịu các khoản phí hoa hồng.

Để thu lợi từ các giao dịch này, Sean đóng vai trò là nhà tạo lập thị trường, mua hàng tồn kho chứng khoán của chính mình và sau đó bán lại cho các đối tác tổ chức với giá cao hơn. Các giao dịch này thường liên quan đến các lô lớn trao đổi cổ phiếu.

Vì Sean giữ cổ phiếu tồn kho, nên ông có thể mất tiền nếu không tìm được người mua trong một khung thời gian hợp lí. Do đó, có kiến thức sâu sắc về thị trường tổ chức là điều cần thiết cho thành công lâu dài của Sean với tư cách là nhà tạo lập thị trường thứ ba.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng