|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nhà phố thương mại (Shophouse) là gì? Ưu và nhược điểm

10:17 | 21/11/2019
Chia sẻ
Nhà phố thương mại (tiếng Anh: Shophouse) là loại hình bất động sản kết hợp giữa căn hộ nhà ở và cửa hàng thương mại. Thông thường, vị trí của nó luôn nằm ở tầng 1 ngang với mặt đường tại tất cả các dự án nhà phố thương mại.
Tong-the-sun-plaza-euro-shophouse-ha-long

Hình minh hoạ (Nguồn: europeshophouse)

Nhà phố thương mại

Khái niệm

Nhà phố thương mại trong tiếng Anh được gọi là Shophouse.

- Nhà phố thương mại là loại hình bất động sản kết hợp giữa căn hộ nhà ở và cửa hàng thương mại. Thông thường, vị trí của nó luôn nằm ở tầng 1 ngang với mặt đường tại tất cả các dự án nhà phố thương mại.

- Nhà phố thương mại là hình thức căn hộ nhà ở kết hợp với cửa hàng thương mại. Đây là hình thức bất động sản không mới trên thế giới, tại các quốc gia phát triển tại châu Á như Singapore (dãy phố mua sắm Geylang), Malaysia (shophouse ở Penang, Malacca),… 

Các căn shophouse cũng làm mưa làm gió thị trường. Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam những năm gần đây nhưng shophouse cũng nhanh chóng chứng tỏ mình và tạo nên cơn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Những ưu điểm vượt trội để đầu tư vào shophouse

1. Vị trí cực kì đắc địa

Các căn shophouse thường nằm ở tầng trệt của các khu căn hộ lớn, hoặc mặt tiền đường chính, đông người lưu thông qua đó, các căn shophouse sẽ dễ dàng có được nguồn khách tiềm năng từ chính trong khu đô thị. 

Đây là một trong những yếu tố đảm bảo cho việc kinh doanh hoặc cho thuê shophouse tốt.

2. Số lượng hạn chế

Do shophouse phục vụ chính cư dân dự án nên số lượng shophouse theo đó cũng ít hơn so với các hạng mục khác như chung cư, biệt thự hay liền kề, với dự án án tầm trung, số lượng shophouse chỉ chiếm khoảng 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, các dự án lớn hơn như khu đô thị số lượng shophouse có thể lên tới 5%.

Do có vị trí đẹp cộng số lượng tung ra thị trường không nhiều, không thể đáp ứng hết nhu cầu của thị trường vì vậy các căn shophouse lại càng trở nên khan hiếm.

3. Thiết kế thông minh

Các căn shophouse thường được xây dựng từ 2 tầng tách biệt trở nên vì vậy có thể sử dụng với nhiều chức năng khác nhau như:

Mở cửa hàng: Với lợi thế vị trí cũng như thiết kế đẹp cùng với việc tách biệt việc ở và kinh doanh được, shophouse thích hợp để mở cửa hàng, do có rất nhiều cư dân sinh sống, việc mở cửa hàng cũng sinh lời nhanh chóng.

Cho thuê làm văn phòng: Shophouse thường có thiết kế đẹp, nằm tại vị trí đẹp, mặt đường lớn hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí làm văn phòng đại diện cho các công ty, tập đoàn.

4. Thuận tiện di chuyển

Di chuyển cũng là một vấn đề quan trọng đối với cửa hàng do đó các căn shophouse thường được xây dựng tại vị trí gần lối lên xuống của chung cư hoặc dễ dàng đỗ xe bên đường để tiện mua sắm.

Ngoài ra khách hàng không phải trong khu đô thị cũng dễ dàng tiếp cận khu nhà phố thương mại hơn. Thường thì các căn shophouse sẽ được ưu ái thêm một bãi đỗ xe ngay trước cửa hàng.

5. Thanh khoản tốt

Một trong các yếu tố hấp dẫn nữa của shophouse đó chính là tính thanh khoản cao, với các yếu tố từ vị trí, thiết kế cùng số lượng hạn chế, các nhà đầu tư có thể yên tâm về tính thanh khoản do có thể dễ dàng mua bán, cho thuê.

6. Doanh thu từ cho thuê cao

Bạn có biết tỉ lệ khai thác của các căn shophouse lên tới khoảng 8-12%/năm, con số này vượt xa việc bạn cho thuê chung cư hay gửi lãi suất ngân hàng, ít rủi ro hơn đầu tư vào thị trường chứng khoán.

7. Cơ hội tăng giá trị tài sản

Tất nhiên nếu bạn có thể tự kinh doanh, mở cửa hàng, siêu thị thì quá tuyệt vời rồi. Shophouse có diện tích lớn, dễ dàng kinh doanh nhiều lĩnh vực ngành nghề. 

Bạn cũng không phải lo chi phí thuê mặt bằng với giá cắt cổ hàng tháng nữa qua đó giá trị tài sản của bạn cũng tăng lên nhanh chóng.

Nhược điểm

Lợi ích nhiều là thế tuy nhiên shophouse không phải không có những nhược điểm:

1.Giá thành

Vị trí đắc địa kết hợp với sự khan hiếm thường sẽ đẩy giá thành các căn shophouse lên cao hơn so với các loại hình bất động sản khác như biệt thự, liền kề.

2. Cộng đồng

Yếu tố quan trọng nhất để shophouse thành công đó là phải có cộng đồng cư dân đông đảo mới có khả năng sinh lợi nhuận cao.

3. Quyền sở hữu

Thường thì một căn shophouse sẽ được cấp sổ đỏ, tuy nhiên có thể sổ đỏ sẽ bị giới hạn trong vòng 50 năm thôi.

Loại hình kinh doanh

Kinh doanh Shophouse ngoài việc cho thuê lại mặt bằng thì có tự mở kinh doanh với một số loại hình phù hợp. 

Vậy kinh doanh gì ở Shophouse? Đương nhiên có thể kinh doanh nhiều mặt hàng nhưng không phải cái nào cũng phù hợp. Chính vì thế phải lựa chọn mặt hàng hợp với mô hình này như:

- Làm quán cà phê: Lợi thế về mặt bằng đẹp và không bị hạn chế về thời gian kinh doanh có thể phục vụ 24/24h giúp cho bạn hoàn toàn có được những ưu ái từ khách hàng. View đẹp, dễ đỗ dừng xe và quan trọng là giá chi phí sẽ rẻ hơn so với vào khách sạn để uống cafe.

- Làm nhà hàng ẩm thực ăn uống: Với một khu đô thị đông dân và chắc chắn chẳng thể nào có thể thiếu được nhu cầu ăn uống từ bình dân đến cao cấp. Vì vậy các cửa hàng ăn uống ở khu vực này sẽ là ý tưởng kinh doanh sinh lời hiệu quả.

- Làm khu vui chơi trẻ em: Một khu vui chơi trẻ em giữa lòng đô thị chẳng bao giờ là thừa và bạn có thể kết hợp chúng với việc kinh doanh đồ uống, ăn nhanh phục vụ cho các thực khác nhỏ và người đi cùng.

- Mở trường mầm non, dịch vụ giữ trẻ: Đây là mô hình kinh doanh rất tốt ở mặt bằng căn hộ Shophouse bởi tiện gửi trẻ cho dân cư bởi có mặt bằng tốt.

(Tài liệu tham khảo: Vinhomes Corp. Ancu. An Khang Real)

Diệu Nhi

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.