Theo quy hoạch hệ thống Cảng Hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng phê duyệt, Nà Sản sẽ là Cảng Hàng không cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030.
Theo đánh giá của đại biểu Quốc hội, cần thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về quy hoạch nhằm hạn chế mâu thuẫn, giải quyết các bất cập, vướng mắc trong công tác quy hoạch. Chất lượng quy hoạch thấp cũng là nguyên nhân dẫn đến sốt ảo, đầu cơ, thao túng thị trường đất đai.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, quan trọng nhất là thiết kế tổng thể làm thế nào để xây dựng được những đô thị có khả năng chống chịu được bền vững.
Báo cáo kết quả Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 chỉ rõ, một số địa phương như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Yên Bái, Thái Nguyên, Kiên Giang, Khánh Hòa, TP HCM bố trí chưa đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.
UBND TP Hà Nội đã bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để đầu tư hoàn thiện, thông tuyến 6 tuyến vành đai, trong đó tuyến vành đai 4 vùng Thủ đô đang được trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư.
Để Sơn La phát triển mạnh mẽ hơn, sớm trở thành một động lực tăng trưởng của khu vực Tây Bắc, Thủ tướng gợi ý, tỉnh phải tập trung cho xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản.
Bên cạnh việc xây dựng, nâng cấp ba sân bay khu vực Tây Bắc là sân bay Điện Biên, Lào Cai, Nà Sản, nhiều dự án cao tốc khác như Hòa Bình - Sơn La, đường nối từ Lai Châu đến cao tốc Hà Nội – Lào Cai cũng đang được triển khai.
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu bắt đầu từ quý II/2022.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu xây dựng thêm các nút giao phù hợp để khi tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu hoàn thành thì giá trị đất đai tăng lên, tạo không gian phát triển mới về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ... cho khu vực.
Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài hơn 27 km, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền.
HĐND TP Cần Thơ đã thống nhất đề xuất của UBND TP bố trí 1.061,5 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định 4 dự án gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây với tổng chiều dài 361km dứt khoát phải hoàn thành trong năm nay.
TP HCM sẽ tổ chức bán đấu giá các khu đất dọc theo dự án Vành đai 3 TP HCM với giá dự kiến 15 triệu đồng/m2 trong khi giá đền bù đất dân cư trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án là 26 triệu đồng/m2.
Tính đến cuối tháng 5/2022, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đoạn qua địa phận TP HCM còn vướng 30 trường hợp chưa bồi thường, bàn giao mặt bằng.
Trong giai đoạn 2021 -2025, Bộ GTVT dự kiến đầu tư 66 dự án khởi công mới, trong đó có 14 dự án đã được phê duyệt đầu tư như cầu Rạch Miễu và các dự án nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tính đến ngày 25/5, vẫn còn 9 dự án do Bộ quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu do chậm lựa chọn nhà thầu, chậm tiến độ thi công hay chậm hoàn thiện hồ sơ.
Theo các chuyên gia từ Ngân hàng UOB, mục tiêu tăng trưởng 8,3–8,5% năm 2025 thì khá thách thức, muốn đạt mức tăng trưởng này thì quý IV GDP phải tăng 9,7–10,5%. Do còn nhiều thách thức nên UOB dự báo quý IV GDP của Việt Nam chỉ tăng 7,2%, cả năm 2025 đạt 7,7%.