Môi trường marketing nội bộ (Internal Marketing Environment) là gì?
Hình minh họa (Nguồn: Subiz)
Môi trường marketing nội bộ (Internal Marketing Environment)
Khái niệm
Môi trường marketing nội bộ trong tiếng Anh gọi là Internal Marketing Environment.
Môi trường marketing nội bộ là những yếu tố nội tại của doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nguồn lực dành hoạt động marketing, đến chất lượng các quyết định marketing của họ.
Đặc điểm
Các yếu tố này bao gồm: Các cổ đông, ban lãnh đạo, người lao động công đoàn, các phòng ban chức năng khác, đặc biệt là mối quan hệ là mối quan hệ làm việc giữa các yếu tố này.
Các quyết định marketing phụ thuộc nhiều vào sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các chức năng quản trị khác và toàn bộ nhân viên của doanh nghiệp. Phân tích các yếu tố nội bộ sẽ giúp cho các nhà quản trị marketing phát hiện được những điểm mạnh, điểm yếu, khả năng và nguồn lực của doanh nghiệp có thể dành cho hoạt động marketing.
Hiện nay, hoạt động marketing nội bộ nhằm đạt được sự ủng hộ cao nhất của mọi bộ phận và nhân viên trong doanh nghiệp đang trở thành điều kiện then chốt để hoạt động marketing của doanh nghiệp có hiệu quả.
Phân tích và dự báo những yếu tố môi trường marketing bên ngoài giúp cho các nhà quản trị marketing phát hiện ra những cơ hội và đe doạ đối với doanh nghiệp. Các quyết định marketing phải khai thác được cơ hội, tránh được nguy cơ.
Phân tích những yếu tố nội bộ - nguồn lực marketing của doanh nghiệp để xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp - điều kiện để thực hiện chiến lược và biện pháp marketing.
Phần lớn các phân tích môi trường marketing sẽ được tập hợp trong phân tích SWOT - cơ sở để lựa chọn chiến lược marketing.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)