|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tài sản marketing (Asset Marketing) là gì? Đặc điểm và phân loại

09:33 | 11/08/2019
Chia sẻ
Tài sản marketing (Asset Marketing) chỉ các tài nguyên cả hữu hình và vô hình của doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường. Nó có các đặc điểm và được phân loại cụ thể.

qaasset

(Hình ảnh minh họa: Nguồn qatmc.com).

Định nghĩa tài sản marketing

Tài sản marketing trong tiếng Anh là Asset Marketing.

Tài sản marketing của doanh nghiệp là những thứ mà một doanh nghiệp tích lũy được từ kết quả của hoạt động đầu tư vào qui mô, nhà xưởng, vị trí và tài sản thương hiệu.

Đặc điểm

- Đây là những tài sản mà doanh nghiệp có được sau một khoảng thời gian dài xây dựng.

- Hầu hết các tài sản đều bị giảm giá trị theo thời gian trừ phi chúng liên tục được làm mới.

- Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Phân loại tài sản marketing

Tài sản marketing dựa trên khách hàng

- Thương hiệu và danh tiếng của doanh nghiệp: Nhận diện và khai thác thương hiệu luôn giữ vị trí trung tâm trong nhiều quan điểm marketing.

- Xuất xứ sản phẩm: Ảnh hưởng tới nhận thức khách hàng về doanh nghiệp.

- Chiếm ưu thế thị trường

- Sản phẩm và dịch vụ cao cấp: Khi tạo ra sản phẩm/dịch vụ chiểm ưu thế trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh.

Tài sản chuỗi cung ứng

- Mạng lưới phân phối

- Kiểm soát phân phối

- Tập trung sức mạnh: Sức mạnh tập trung được xây dựng dựa trên nền tảng mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phân phối.

- Đặc trưng/ đặc tính độc đáo của kênh phân phối

- Dẫn đầu về thời gian giao hàng và đảm bảo trong khâu cung cấp

- Mạng lưới các nhà cung ứng: Giúp cho hoạt động cung ứng nguyên liệu thô, bán thành phẩm được liên tục với khả năng đàm phán được mức gía hợp lí.

Tài sản hỗ trợ marketing bên trong

- Lợi thế về chi phí

- Hệ thống thông tin và tình báo marketing: Giúp doanh nghiệp phát triển những sản phẩm chào bán phù hợp với những đặc điểm tích cách và sở thích của khách hàng.

- Cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại

- Các kĩ năng mang tính kĩ thuật: Kinh nghiệm sản xuất, Bản quyền và bằng sáng chế

- Nhượng quyền thương mại và cấp phép

- Đối tác

- Văn hóa doanh nghiệp

Tài sản marketing dựa trên liên minh hợp tác

Có nhiều hình thức liên minh và hợp tác đối tác khác nhau. Có một số tài sản marketing trong nhóm này: (1) Tiếp cận thị trường; (2) Kĩ năng quản lí; (3) Chia sẻ công nghệ; (4) Tính độc nhất.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Hoa

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.