Môi trường marketing (Marketing Enviroment) là gì? Đặc điểm và phân loại
(Hình ảnh minh họa: Nguồn Tri thức cộng đồng).
Môi trường marketing (Marketing Environment)
Môi trường marketing trong tiếng Anh là Marketing Enviroment.
Môi trường marketing là tổng hợp các yếu tố, các lực lượng bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Đặc điểm
• Các yếu tố môi trường này luôn vận động biến đổi tạo nên những điều kiện kinh doanh mới cho mỗi doanh nghiệp.
• Sự tác động của các yếu tố môi trường thường không nằm trong sự kiểm soát của bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân nào.
• Doanh nghiệp cần phải điều chỉnh các chiến lược marketing để thích ứng với môi trường kinh doanh.
Phân loại môi trường marketing
Tùy theo mức độ và phạm vi ảnh hưởng tới quyết định marketing của doanh nghiệp, các yếu tố môi trường marketing được chia làm 03 nhóm, đó là:
Môi trường marketing vĩ mô
• Đây là những yếu tố và lực lượng mang tính chất xã hội rộng lớn có tác động đến thị trường và hoạt động marketing của doanh nghiệp cũng như tác động đến tất cả yếu tố của môi trường marketing vi mô.
• Vận động hoàn toàn khách quan nằm ngoài sự kiểm soát của các doanh nghiệp thậm chí của các quốc gia.
• Có 6 nhóm môi trường marketing vĩ mô: Kinh tế, chính trị- luật pháp, văn hóa- xã hội, công nghệ, dân số, tự nhiên.
Nghiên cứu môi trường vĩ mô sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được cơ hội và nguy cơ của doanh nghiệp trong kinh doanh trên thị trường. Từ đó, điều chỉnh các chiến lược marketing phù hợp.
Môi trường ngành và cạnh tranh
Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu các yếu tố môi trường ngành nhằm các mục tiêu:
• Học tập được những kinh nghiệm tốt của họ.
• Có thể sử dụng hoạt động của họ trong quá trình làm marketing trên thị trường
• Đánh giá được mạnh, yếu của các yếu tố ngành và cạnh tranh để tìm ra khả năng tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt và bền vững của doanh nghiệp trên thị trường.
Môi trường marketing nội bộ
• Đây là những yếu tố nội tại của doanh nghiệp có ảnh hưuỏng trực tiếp đến nguồn lực, chất lượng các quyết định marketing.Các yếu tố này bao gồm: Các cổ đông, ban lãnh đạo, người lao động, công đoàn,…mối quan hệ làm việc giữa các yếu tố này.
• Giúp cho các nhà quản trị marketing phát hiện được những điểm mạnh, điểm yếu, khả năng và nguồn lực của doanh nghiệp có thể dành cho hoạt động marketing.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).