|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mô hình trả thưởng bậc thang li khai (Stair-Step Breakaway MLM Plan) trong kinh doanh đa cấp là gì?

11:30 | 13/11/2019
Chia sẻ
Mô hình trả thưởng bậc thang li khai (tiếng Anh: Stair-Step Breakaway MLM Plan) cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển tuyến dưới với số lượng tùy thích. Ngoài hệ thống thế hệ, mô hình bậc thang li khai còn tạo ra một hệ thống cấp bậc.
stair-step-MLM-plan

Mô hình trả thưởng bậc thang li khai

Khái niệm

Mô hình trả thưởng bậc thang li khai trong kinh doanh đa cấp, tiếng Anh là Stair-Step Breakaway MLM Plan.

Mô hình trả thưởng bậc thang li khai là mô hình tiên tiến nhất hiện nay. Nó cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển tuyến dưới với số lượng tùy thích (cũng giống như mô hình trả thưởng đều tầng). 

Ngoài hệ thống thế hệ, mô hình bậc thang li khai còn tạo ra một hệ thống cấp bậc. Ở mỗi cấp bậc, nhà phân phối được hưởng hoa hồng cá nhân khác nhau, là hoa hồng đội nhóm cũng khác nhau tùy vào cấp bậc của nhà phân phối tuyến dưới. Vì thế, mô hình cho phép nhà phân phối hưởng không giới hạn thế hệ mà vẫn bảo đảm được tính công bằng.

Đặc trưng

Đặc trưng của Bậc thang li khai là hệ thống được quản theo hệ thống cấp bậc, tức là phần trăm hoa hồng sẽ được phân chia theo hệ thống cấp bậc. Mỗi cấp bậc sẽ có mức hoa hồng riêng và hoa hồng khối lượng (giá trị thặng dư) sẽ được tính dựa trên số dư từ % hoa hồng cao trừ đi % hoa hồng thấp hơn. 

Ví dụ, A tham gia vào mạng lưới và hiện giờ anh đang ở cấp bậc, mà tại đó anh nhận được 12%, và trong đội nhóm của anh có B hiện đang hưởng mức 5%, như vậy, A sẽ nhận được 7% giá trị hàng hóa do B tiêu thụ được, và cho dù B ở bất cứ tầng nào trong hệ thống A vẫn nhận được giá trị 7% (miễn là giữa hai người không có người có cấp bậc cao hơn B). Như vậy, hệ thống sẽ luôn bảo đảm rằng nó tồn tại và công bằng.

Khi các nhà phân phối trong mạng lưới tầng dưới của bạn đạt đến trạng thái vượt cấp nhất định thì họ sẽ "bứt ra" khỏi nhóm của bạn. Bạn sẽ không còn nhận được các khoản hoa hồng trực tiếp từ các sản phẩm của họ hay là mạng lưới của họ bán nữa. Tuy nhiên bạn vẫn sẽ tiếp tục nhận được một khoản lợi tức hoa hồng nhỏ từ khối lượng của nhóm các nhà phân phối đã tách ra và từ mạng lưới của họ. Nên nhớ rằng, phần trăm hoa hồng nhỏ nhưng từ một mạng lưới lớn.

Ưu điểm

Tạo ra mức lợi ích cao nhất cho người tham gia

Trong số các sơ đồ kinh doanh thì sơ đồ bậc thang bảo đảm khả năng đạt được phúc lợi lớn nhất. Vấn đề ở chỗ là các đặc trưng thoát li cho phép bạn xây dựng tổ chức lớn hơn và lấy ra được các khoản hoa hồng từ nhiều cấp hơn các sơ đồ kiểu khác.

Mô hình này cho phép bạn nhận được các khoản hoa hồng ở nhiều mức hơn bất sơ đồ nào khác. Nếu như nhà phân phối có một tổ chức 6 mức của mình thì điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận được các khoản hoa hồng từ số hàng hóa bán được ở mức thứ 12 của bạn. Mô hình này cho phép thu về các khoản thu nhập từ mức thứ 20, độ sâu này trong các mô hình khác không thể đạt tới.

Cho phép phát triển mạng lưới phân phối rộng nhất

Bậc thang li khai đem đến một độ rộng không hạn chế. Bạn có thể bảo trợ vào tầng 1 của mình bao nhiêu người tùy khả năng của bạn. Họ, đến lượt mình cũng có thể bảo trợ như thế. Bạn có thể mở rộng mãi mãi khi xây dựng mạng lưới tầng dưới rộng lớn của mình, có khi lên tới hàng chục nghìn nhà phân phối.

Tính ổn định

Đa số các công ty ổn định đều sử dụng chính sách trả thưởng này, và đó là các công ty đa quốc gia.

Nhược điểm

Gây quá tải tầng trên hay quá tải tầng dưới

Mặc dù có nhiều tính ưu việt trong cách thức chi trả hoa hồng, chính sách trả thưởng bậc thang li khai vẫn có nhược điểm nếu doanh nghiệp tổ chức không thể cân bằng tầng trên và tầng dưới. 

Cụ thể là, nếu chính sách không phù hợp, khu vừa vào sẽ có thu nhập rất nhỏ (nhỏ đến mức nhà phân phối không thể đủ kinh phí để duy trì công việc kinh doanh) hoặc nhà phân phối lâu năm sẽ không đạt được thu nhập đúng với công sức của họ. 

Vì thế, dù biết mô hình trả thưởng bậc thang li khai vượt trội so với những mô hình trả thưởng khác những nhiều doanh nghiệp không đủ sức để cân bằng, khi mà những nhà phân phối mới vẫn đủ thu nhập để duy trì hoạt động kinh doanh đến khi họ thực sự đạt được sự tự do về thời gian và tài chính. 

(Theo Giáo trình Kinh doanh thương mại, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)

T.D