Mang đặc sản thịt chua Phú Thọ lên Shark Tank gọi vốn, startup được cả 4 'cá mập' tranh nhau đầu tư
Trong tập 10 “Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ”, chị Nguyễn Thị Thu Hoa đã giới thiệu startup kinh doanh thịt chua đặc sản Phú Thọ mang tên Trường Foods với mong muốn kêu gọi 15 tỷ đồng đầu tư để đổi lấy 10% cổ phần.
Chị Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết đã khởi nghiệp từ năm 18 tuổi, thời điểm chị còn nhiều thiếu sót về mặt kiến thức. Tuy nhiên, với mong muốn lan toả đặc sản thịt chua đến mọi miền tổ quốc, chị Hoa đã tìm tòi công thức có thể sản xuất hàng loạt món thịt chua nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng. Bên cạnh đó, chị Hoa cũng tập trung vào phát triển kênh phân phối.
Đến nay, thịt chua của Trường Foods đã có mặt tại hơn 5.000 điểm bán (60% nằm ở tỉnh Phú Thọ và số còn lại nằm ở các tỉnh lân cận) và chiếm 40% thị phần thịt chua ở các thị trường này. Trường Foods có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ năm 2015 đến năm 2022 trung bình đạt 30%/năm. Năm 2021, Trường Foods đạt doanh thu 52 tỷ/năm cùng mục tiêu doanh thu vào năm 2025 đạt 420 tỷ đồng đồng thời trở thành thương hiệu thịt chia số 1 Việt Nam. Tỷ lệ biên lợi nhuận hàng năm của Trường Foods hiện tại là khoảng 13%.
Shark Hưng tỏ ra khá quan tâm đến startup thịt chua của chị Hoa và thừa nhận việc công nghiệp hoá một món ăn truyền thống là khó và là câu chuyện khởi nghiệp kinh điển. Shark Hưng tò mò về cách Trường Foods có thể tìm ra công thức sản xuất với số lượng lớn mà vẫn đảm bảo hương vị nguyên gốc.
Chị Thu Hoa thành thật chia sẻ để tìm ra công thức như hiện tại Trường Foods đã “đổ không biết bao nhiêu thịt xuống sông” vì Trường Foods tìm công thức theo hướng liên tục thử nghiệm.
Do là một startup thực phẩm, các Shark đều quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của Trường Foods. Về điều này, chị Hoa cho biết Trường Foods đã đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 2000 của Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Phú Thọ. Về nguyên liệu, Trường Foods có nguồn nguyên liệu thịt đến từ các nhà cung cấp có đầy đủ các giấy tờ liên quan. Trong khi đó, phần thính làm từ ngô nương hoặc gạo.
Hiện tại, quy mô nhà xưởng của Trường Foods là 2.000 mét vuông song diện tích xây dựng mới đạt 1.000 mét vuông với hoạt động sản xuất bán thủ công.
Shark Liên đặt ra câu hỏi về cách vận chuyển thịt chua để đảm bảo chất lượng. Chị Hoa cho biết toàn bộ sản phẩm được vận chuyển bằng xe đông lạnh. Mỗi nhà phân phối ở các tỉnh sẽ chịu trách nhiệm phân phối từ 2 đến 3 huyện để đảm bảo chuyển hàng đến các điểm bán, hiện tại là các quán bia và các đơn vị bán lẻ.
Về kế hoạch mở rộng ngành hàng, chị Hoa cho biết Trường Foods lên kế hoạch sẽ bắt đầu mở rộng ra các sản phẩm khác từ thịt lợn hoặc cùng kênh phân phối vào năm 2024, đặc biệt là kênh quán nhậu. Trường Foods coi thịt chua là “phễu” để đưa các mặt hàng khác vào. Về việc mở rộng thị trường, chiến lược của Trường Foods là làm tốt từ các thị trường hiện tại sau đó mới bắt đầu tăng quy mô.
Ví dụ, sau khi phủ được thị trường tỉnh Phú Thọ, startup này mới bắt đầu tiến đánh các tỉnh thành khác ở miền Bắc. Chị Hoa kỳ vọng với nguồn lực bổ sung từ các Shark, Trường Foods có thể sẽ mở rộng vào miền Trung và miền Nam nhanh hơn.
Theo chị Hoa, nếu Trường Foods thực hiện được đúng theo mục tiêu doanh thu, thời gian hoàn vốn cho các Shark là 3,5 năm. Nếu vẫn theo tốc độ tăng trưởng hiện tại (30%/năm) thì thời gian hoàn vốn là 7,5 năm.
Shark Erik Josson trong lần đầu xuất hiện tại Shark Tank Việt Nam quan tâm đến triển vọng xuất khẩu thịt chua đến các thị trường như Châu Âu và Mỹ. Dù vậy, với các mặt hàng truyền thống, thủ công như thịt chua sẽ khó có thể xin được giấy phép. Vì lý do này, Shark Erik Josson không đầu tư.
Với số vốn 15 tỷ, chị Hoa cho biết Trường Foods sẽ dùng 10 tỷ để đầu tư vào nhà máy với khả năng sản xuất từ 5 đến 7 món đồ nhậu khác như nem chua, nem bùi, giò, thị trâu khô hoặc thịt lợn kho.
Sau phần trình bày của Trường Foods, Shark Hưng vẫn cho rằng định giá công ty hiện tại là quá cao. Ông đưa ra đề nghị đầu tư 15 tỷ đồng đổi lại 45% cổ phần. Về phần mình, Shark Liên tự tin có thể giúp Trường Foods phát triển thị trường ra khắp cả nước đồng thời tăng trưởng về thị phần. Bà đưa ra đề nghị đầu tư 15 tỷ đồng đổi lại 49% cổ phần.
Shark Bình thừa nhận thực phẩm không phải lĩnh vực quan tâm của ông nhưng Trường Foods lại liên quan đến một sở thích cá nhân của ông đó là “nhậu”, Shark Bình đưa ra đề nghị đầu tư 15 tỷ đồng cho 35% cổ phần. Trong khi đó, Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 15 tỷ đồng cho 30% cổ phần. Đến đây, Shark Hưng bất ngờ điều chỉnh lại đề nghị đầu tư của mình để bổ sung thêm việc nếu startup đạt KPI, ông sẽ tặng lại tới 10% cổ phần. Dù vậy, Shark Hưng không thay đổi tỷ lệ đầu tư.
Shark Hùng Anh bất ngờ đưa ra Vé vàng trị giá 100 triệu đồng để giành quyền thương thuyết. Thế nhưng, Shark Bình lại lấy Vé vàng trị giá tới 200 triệu đồng để tiếp tục tham gia đàm phán. Shark Bình muốn mời Shark Hùng Anh tham gia cùng deal đầu tư này.
Shark Bình giải thích ông muốn tỷ lệ 35% để ít nhất có tiếng nói trong công ty trong hành trình đưa Trường Foods thành một công ty có đa dạng danh mục sản phẩm hơn hướng đến thị trường dân nhậu. Chị Hoa đề nghị lại muốn kêu gọi 15 tỷ đồng cho 15% cổ phần song Shark Bình nói rằng con số này quá thấp. Shark Bình muốn có 30% cổ phần. Shark đưa ra con số cuối cùng là 15 tỷ đồng đổi lại 25% cổ phần. Sau nghi cân nhắc, chị Hoa đưa ra đề nghị đầu tư 15 tỷ đồng cho 20% cổ phần. Nghe đến đây, Shark Bình đề nghị đầu tư 15 tỷ đồng, trong đó 10 tỷ đồng cho 20% cổ phần và 5 tỷ đồng còn lại dưới dạng khoản vay nhưng không nhận được đồng ý của startup.
Cuối cùng, Shark Bình chấp nhận mức đầu tư 15 tỷ đồng đổi lại 20% cổ phần công ty kèm theo một điều khoản phạt nếu không đạt được như mục tiêu đã cam kết. Shark Hùng Anh cũng sẽ tham gia thương vụ nói trên.