Kiểm toán marketing (Marketing Audit) là gì?
Hình minh họa (Nguồn: Agent Grad School)
Kiểm toán marketing (Marketing Audit)
Khái niệm
Kiểm toán marketing trong tiếng Anh gọi là Marketing Audit.
Kiểm toán marketing là việc nhà quản trị marketing xem xét một cách kĩ lưỡng những chỉ tiêu chung và hiệu quả của toàn bộ chiến lược marketing.
Đặc điểm
Hiệu quả của chiến lược marketing không chỉ thể hiện ở doanh số tiêu thụ và mức lợi nhuận hiện tại.
Hiệu quả marketing còn được phản ánh qua mức độ nó thể hiện năm tưởng cơ bản của quan điểm marketing: Triết lí về khách hàng, tổ chức phối hợp hoạt động marketing, thông tin marketing chính xác, định hướng chiến lược và hiệu suất của từng bộ phận chức năng.
Kiểm toán marketing đối với doanh nghiệp còn là việc kiểm tra định kì, độc lập, có hệ thống, toàn diện môi trường marketing, mục tiêu, chiến lược và hoạt động của cả doanh nghiệp hay từng đơn vị kinh doanh nhằm xác định những lĩnh vực có vấn đề và những cơ hội, từ đó đề xuất một kế hoạch hành động nhằm nâng cao thành tích marketing của công ty.
Kiểm toán marketing muốn hiệu quả phải đảm bảo bốn điều kiện: Chuyên nghiệp, có hệ thống, độc lập và định kì theo kế hoạch. Thực hiện kiểm toán marketing thường được tiến hành bởi một cơ quan độc lập bên ngoài hoặc chí ít cũng là một tổ chức bên trong độc lập của doanh nghiệp.
Trong bước chuẩn bị cần có cuộc thảo luận chi tiết giữa ban lãnh đạo với các kiểm toán viên nhằm thống nhất về: Mục tiêu, phạm vi, nguồn dữ liệu, mẫu biểu báo cáo, thời gian, đối tượng điều tra, các câu hỏi cần thiết, thời gian và địa điểm gặp đối tượng điều tra.
Thông thường tiếp xúc và nguồn dữ liệu thu thập cần tập trung vào các đối tượng bên ngoài, khách hàng, công chúng, nhà phân phối... Sau khi thu thập đủ dữ liệu, người kiểm toán cần tập trung làm rõ những phát hiện chủ yếu và những đề xuất.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/