Kiểm soát ngân sách (Budgetary Control) là gì? Mục đích kiểm soát ngân sách
Kiểm soát ngân sách (Budgetary Control) (Nguồn: Money Matters
Kiểm soát ngân sách (Budgetary Control)
Kiểm soát ngân sách - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Budgetary Control.
Kiểm soát ngân sách được xác định như là việc thành lập các ngân sách liên quan đến trách nhiệm của giám đốc điều hành nhằm thực hiện các yêu cầu của một chính sách và sự so sáng liên tục các kết quả thực tế với số liệu ngân sách, hoặc để bảo đảm các mục tiêu của chính sách hoặc để cung cấp một cơ sở để sửa đổi những chính sách đó. (Theo Chartered Institute of Management Accountants - CIMA)
Mục đích kiểm soát ngân sách
Đảm bảo các kế hoạch và mục tiêu của doanh nghiệp có thể đạt được
Kiểm soát được thực hiện ngay ở khâu hoạch định kế hoạch và thực hiện sự phối hợp trong quá trình triển khai kế hoạch. Kiểm soát ngân sách sẽ làm cho hoạt động của doanh nghiệp tốt hơn bằng các biện pháp liên tục đối chứng với các mục tiêu được xác định trước.
Hỗ trợ việc quản trị xây dựng chính sách, lập kế hoạch, kiểm soát và phối hợp
Ngân sách là một kế hoạch hành động. Lập ngân sách đảm bảo một kế hoạch hành động chi tiết cho một hoạt động kinh doanh ở trong một khoảng thời gian. Kiểm soát ngân sách thúc đẩy nhà quản trị ở tất cả các cấp độ lập kế hoạch đúng lúc và thúc đẩy tất cả các hoạt động được thực hiện trong khoảng thời gian dự tính cho tương lai.
Kiểm soát ngân sách giúp trao đổi thông tin tốt hơn trong doanh nghiệp: để có thể thực hiện một ngân sách, mọi người cần biết việc gì có thể và không thể thực hiện được đối với bộ phận của mình. Kiểm soát ngân sách sẽ thúc đẩy nhà quản trị ở tất cả các cấp độ lập kế hoạch đúng lúc và thúc đẩy tất cả các hoạt động được thực hiện trong khoảng thời gian dự tính cho tương tương lai.
Thống nhất mục tiêu và cùng nhau phấn đấu thực hiện kế hoạch hiệu quả
Lập kế hoạch là khâu then chốt; hệ thống ngân sách đòi hỏi các nhà quản trị phải đề ra mục tiêu phấn đấu trong tương lai nhất quán thay vì thay đổi mỗi ngày. Nó cũng có ý nghĩa làm cho mọi bộ phận trong doanh nghiệp cùng hướng vào mục tiêu thống nhất khi hoạch định ngân sách.
Phối hợp các hoạt động
Kiểm soát ngân sách điều phối sự phối hợp các hoạt động của các phòng ban và các đơn vị bộ phận khác nhau.
Kiểm soát ngân sách cho phép phối hợp hoạt động và nâng cao tinh thần làm việc nhóm trong doanh nghiệp. Làm được điều này, doanh nghiệp sẽ đạt những thành công to lớn vì đã tạo ra động lực làm việc nhóm theo mục đích chung thay vì hoạt động một cách cục bộ.
Động viên mọi nguồn lực trong doanh nghiệp
Nếu như mọi người ở mọi cấp độ doanh nghiệp tham gia càng nhiều vào việc hoạch định và kiểm soát ngân sách, họ càng hiểu rõ và ủng hộ các mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Được tham dự vào việc hoạch định và kiểm soát là một sự động viên quan trọng đối với mọi người. (Theo Giáo trình Kiểm soát, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)