Hàng hóa

Kênh phân phối rau quả tươi tại Thụy Điển

14:18 | 08/01/2021

Chia sẻ

Nhập khẩu rau quả tươi vào Thụy Điển được thực hiện bởi các tập đoàn bán lẻ thực phẩm lớn một phần và một phần khác bởi các doanh nghiệp bán buôn nhập khẩu.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, thị trường tạp hóa nước này, nơi rau quả tươi được tiêu thụ, các chuỗi bán lẻ lớn đang chiếm lònh thị trường.

Trong số này, ICA chiếm một nửa thị phần (51,5%), kế đến là Axfood (17,8%, gồm các siêu thị Willys và Hemkop), Coop (16,9%), Bergendahls (7%) (cùng với các thương hiệu khác là siêu thị City Gross).

Cũng có những doanh nghiệp bán lẻ nhỏ hơn trên thị trường, nhưng thị phần của họ quá thấp so với các nhà bán lẻ lớn.

Các nguồn khác nhau đưa ra các số liệu khác nhau nhưng thị phần của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ được ước tính chưa đến 15% thị phần bán lẻ Thụy Điển.

Ngoài ra, còn có hai chuỗi giảm giá sở hữu bởi các công ty nước ngoài là Lidl (Đức) và Netto (Đan Mạch) chiếm thị phần lần lượt 4,7% và 2,1%.

Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

Trong phân khúc cửa hàng tiện ích và dịch vụ thực phẩm, các công ty bán buôn lớn nhất là Menigo, Service Grossistene, Privab, Marin Olsson.

Nhập khẩu rau quả tươi độc chiếm bởi ba công ty với khoảng 75% thị phần là ICA Frukt & Gront, Saba Fruit và Everfresh. Một công ty nhập khẩu lớn khác là Ewerman.

Các nhà nhập khẩu rau quả tươi còn nhập khẩu các sản phẩm hữu cơ, trong đó Biodynamiska Produkter (SBP) là một trong những công ty lớn nhất.

90% thương mại hàng rau quả nhập khẩu được thực hiện ở Helsingborg, một thành phố cảng ở khu vực Oresund nằm ở phía Nam Thụy Điển, ngay gần biên giới Đan Mạch.

Các nhà bán lẻ thống trị trên thị trường thực phẩm Thụy Điển là những người đóng vai trò chính trong việc xây dựng nhãn hiệu riêng. 

Nhãn hiệu riêng, là những thương hiệu riêng của các nhà bán lẻ đang gia tăng thị phần nói chung ở châu Âu, bao gồm Thụy Điển và trong thị trường thực phẩm. Các nhà bán lẻ lớn tiếp tục phát triển các nhãn hiệu riêng cho rau quả tươi, như "I love eco" của ICA và "Anglamarken" của Coop. Thị phần của nhãn hàng riêng trong ngành rau quả (cả tươi và chế biến) đạt gần 44% trong năm 2018.

Nhãn hiệu "love eco" của ICA. Nguồn: ICA

Nhãn hiệu "I love eco" của ICA. Nguồn: ICA


Ánh Dương