|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phân khúc thị trường rau quả Bắc Âu

11:33 | 15/12/2020
Chia sẻ
Phân khúc thị trường rau quả Bắc Âu gồm ba loại là bán lẻ thực phẩm, dịch vụ ăn uống, công nghiệp sản xuất thực phẩm.
Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

Bán lẻ thực phẩm

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, phân khúc bán lẻ thực phẩm chia thành ba loại cửa hàng khác nhau gồm cửa hàng tạp hóa chung, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán một loại sản phẩm và chợ.

Cửa hàng tạp hóa chung

Các cửa hàng này gồm các cửa hàng ở khu dân cư, siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng giảm giá, đóng góp khoảng hơn một nửa tổng tiêu thụ sản phẩm.

Phân khúc này có độ tập trung cao kể cả về số lượng cửa hàng và lượng doanh nghiệp. Đơn cử chỉ hai tập đoàn bán lẻ đã chiếm hơn một nửa thị trường bán lẻ tạp hóa, hay 5 doanh nghiệp lớn nhất chiếm trên 80% thị phần.

Thông thường những tập đoàn bản lẻ này tự vận hàng từ việc mua hàng, hầu cần và bán lẻ. Do vậy, việc nhập khẩu hàng tạp hóa được qui định bởi chính các tập đoàn này. Mặc dù vậy, đối với hàng hoa quả tươi, một số tập đoàn bán lẻ thường được giao việc mua và phân phối cho các nhà bán buôn rau quả.

Các nước Bắc Âu nằm trong các nước có giá trị thực phẩm cao nhất châu Âu. Do đó, nhu cầu về các cửa hàng thực phẩm giá rẻ cho những sản phẩm tiêu dùng ngày càng cao. 

Cửa hàng giảm giá với các loại rau qủa tươi hạn chế có thị phần cao trên thị trường như ở Đan Mạch và Na Uy chiếm 25 – 30% thị phần. Thụy Điển và Phần Lan có đại siêu thị thông dụng hơn và thị phần cho các cửa hàng giảm giá khá thấp với chỉ khoảng 10%.

Các cửa hàng giảm giá hoặc thuộc sở hữu của các tập đoàn bán lẻ lớn, hoặc các chuỗi giảm giá chuyên ngành.

Cửa hàng tiện lợi

Các cửa hàng tiện lợi gồm cửa hàng nhỏ, kiot, cửa hàng thực phẩm ở các trạm xăng chiếm dưới 10% thị phần bán lẻ thực phẩm. Những cửa hàng này, rau quả tươi cũng rất hanj chế.

Các cửa hàng bán nhiều loại sản phẩm và chợ

Phân khúc này gồm cửa hàng thực phẩm, hoặc bán chuyên một loại thực phẩm ví dụ cửa hàng thịt, cửa hàng hoa quả, cửa hàng cá, cửa hàng bánh mì… hoặc chợ thực phẩm ngoài trời.

Ở Bắc Âu, các cửa hàng bán rau quả tươi thuộc phân khúc này chiếm thị phần rất nhỏ.

Dịch vụ ăn uống

Phân khúc dịch vụ ăn uống chiếm khoảng ¼ thị phần thực phẩm. phân khúc này gồm khu ăn uống, cửa hàng cà phê, nhà hàng, khách sạn, nhà ăn của công ty, trường học…

Phân khúc này thường được cung cấp bơi rnhuwxng nhà bán buôn dịch vụ thực phẩm chuyên ngành, mà rất ít trong số họ cung cấp sản phẩm tươi. Do đó, các nhà bán buôn rau qủa tươi có một thị phần quan trọng trong phân khúc này.

Sản xuất thực phẩm

Ngành chế biến thực phẩm khu vực Bắc Âu là những khách hàng quan trọng trong việc tiêu thụ rau quả tươi. Theo thống kê, khoảng 1/5 lượng rau quả tươi được cung cấp cho các nhà máy chế biến thực phẩm.

Các nhà sản xuất trong nước cung cấp phần chính nguyên liệu thô cho sản xuất, tuy nhiên không phải tất cả rau quả tươi được sản xuất tại các nước Bắc Âu, nên ngành sản xuất thực phẩm phải nhập khẩu như chanh, rau quả nhiệt đới.

Đối với các nhà cung cấp rau quả tươi, ngành sản xuất thực phẩm là phân khúc thị trường quan trọng nhất. Ngày nay, sản xuất hoa quả hộp, mứt và các loại hoa quả chế biến, nước hoa quả, rau đông lạnh, thức ăn chế biến sẵn gồm rau quả.

Ngành công nghiệp thực phẩm cũng khác tập trung, chỉ có số ít doanh nghiệp lớn trong mỗi loại thương hiệu thực phẩm.

Một đặc điểm khác của thị trường là ở mỗi nước Bắc Âu, các doanh nghiệp rau quả trong nước có một vị trí thị trường rất mạnh. Một yếu tố quan trọng là các khách hàng thường muốn mua quả được sản xuất tại nước họ.

Ánh Dương