Ngành rau quả đã mang về hơn 815 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sang nhiều thị trường tăng trưởng từ hai đến ba con số.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong năm 2023 có thể đạt mức kỷ lục 2,2 - 2,3 tỷ USD, gấp 5 lần năm 2022 và gấp 10 lần năm 2021.
Tháng 2, giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 324 triệu USD, tăng 53% so với tháng 2/2022, trong đó động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc.
Trong tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 139 triệu USD, giảm 13% so với tháng 12/2022 và giảm 5% so với tháng 1/2022 do thị trường này cũng có cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán như Việt Nam.
Nhập khẩu rau quả tươi vào Phần Lan được thực hiện bởi các tập đoàn bán lẻ lớn của nước này và chỉ một ít được thực hiện bởi các nhà bán buôn hàng nhập khẩu độc lập.
Nhập khẩu rau quả tươi vào Thụy Điển được thực hiện bởi các tập đoàn bán lẻ thực phẩm lớn một phần và một phần khác bởi các doanh nghiệp bán buôn nhập khẩu.
Các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lớn trong khu vực Bắc Âu sử dụng rau quả tươi để làm nguyên liệu thô cho sản xuất, hoặc tự nhập khẩu trực tiếp thông qua các doanh nghiệp bán buôn.
Xu hướng thị trường rau quả tươi Bắc Âu chuyển từ số lượng sang chất lượng, người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm có giá trị gia tăng về mùi vị, hình dáng, dinh dưỡng, đa dạng và tiện lợi.
Trung bình mỗi năm mỗi người dân Bắc Âu tiêu thụ khoảng 130 kg rau quả tươi nếu chưa tính khoai tây. Tính cả khoai tây thì mức tiêu thụ tăng lên đáng kể đạt 150 kg, song vẫn thấp hơn mức tiêu thụ bình quân của chung châu Âu.
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.