|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả 2 tháng tăng 45%

19:30 | 15/03/2024
Chia sẻ
Ngành rau quả đã mang về hơn 815 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sang nhiều thị trường tăng trưởng từ hai đến ba con số.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 325,7 triệu USD, giảm 33,6% so với tháng trước do trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, con số này vẫn tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm, ngành rau quả đã mang về kim ngạch xuất khẩu 815,1 triệu USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguồn: Hoàng Hiệp tổng hợp số liệu từ Tổng cục Hải quan 

Về thị trường, nhìn chung xuất khẩu rau quả sang hầu hết thị trường đều tăng trưởng cao từ hai đến ba con số trong 2 tháng đầu năm.

Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc – thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam đạt 501,4 triệu USD, tăng 57,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường này chiếm 61,5% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ra thế giới, tăng so với 56,5% của cùng kỳ 2023.

Ngoài Trung Quốc, trong 2 tháng đầu năm, ngành hàng rau quả của Việt Nam cũng đã khai thác rất tốt các thị trường truyền thống và tiềm năng khác như: Hàn Quốc đạt 41 triệu USD, tăng 52,4%; Mỹ đạt 39,6 tỷ USD, tăng 27,7%; đặc biệt, Thái Lan tăng gấp 2,2 lần; Đức tăng 2,6 lần… 

Việc xuất khẩu hàng rau quả được vào các thị trường khó tính với nhiều tiêu chuẩn khắt khe như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã khẳng định vị thế của hàng rau quả Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành rau quả.

Nguồn: Hoàng Hiệp tổng hợp số liệu từ Tổng cục Hải quan  

Với thị trường Trung Quốc, số liệu từ Hải quan Trung Quốc cho thấy, năm 2023, xuất khẩu rau, củ, quả và sản phẩm chế biến của các nước sang đây đạt 24,4 tỷ USD. Đáng chú ý, Việt Nam với kim ngạch 3,4 tỷ USD đã vượt qua Chile để vươn lên đứng thứ hai về xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc.

Thị phần của Việt Nam tại Trung Quốc tăng gần gấp đôi từ 8% năm 2022 lên 14% năm 2023. Đà tăng trưởng này chủ yếu là do xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc tăng đột biến vào năm ngoái. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024 rất khả quan, khi nhiều chủng loại hàng rau quả của Việt Nam chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn trên thế giới. Dự kiến trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024 đạt khoảng 6 tỷ đến 6,5 tỷ USD.

Những yếu tố chính thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024 bao gồm: Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này; Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Australia, Hàn Quốc…

Bên cạnh đó, người tiêu dùng trên toàn cầu ngành càng công nhận lợi ích và tác động tích cực của dinh dưỡng thực vật cũng như ảnh hưởng tích cực, bền vững đến môi trường, xu hướng tiêu thụ thực phẩm từ thực vật ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu.

Hoàng Hiệp