Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, chỉ riêng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 64,2% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.
Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong tháng 4 tăng 2,7 lần so với tháng trước và tăng 5,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá sầu riêng xuất khẩu lại giảm trong tháng thứ hai liên tiếp.
Tính đến hết tháng 4, ngành rau quả đã mang về gần 1,9 tỷ USD, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất trong cùng giai đoạn ghi nhận được kể từ trước đến nay.
Ngành rau quả đã mang về hơn 815 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sang nhiều thị trường tăng trưởng từ hai đến ba con số.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều sầu riêng Việt Nam nhất, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam. 10 tháng năm nay, Trung Quốc đã chi 1,9 tỷ USD để mua sầu riêng tươi Việt Nam, gấp 30 lần cùng kỳ năm 2022.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo giá trị xuất khẩu sầu riêng trong năm 2023 có thể đạt mức kỷ lục 2,4 - 2,5 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo 3 tháng cuối năm 2023, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh bởi đây là thời điểm lễ, Tết nên nhu cầu tiêu thụ tại nhiều thị trường tăng cao, đặc biệt là Trung Quốc
Cục Xuất nhập khẩu cho biết với tốc độ tăng trưởng 17,6% trong 4 tháng đầu năm nay, hàng rau quả trở thành điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu của cả nước.
Mặc dù mới được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc từ tháng 9 năm ngoái nhưng đến nay sầu riêng Việt Nam đã nắm giữ 30% thị phần tại thị trường này. Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định nhu cầu từ thị trường Trung Quốc có thể giúp sầu riêng mang về 1 tỷ USD trong năm nay
Cùng với sự mở cửa trở lại của thị trường lớn nhất là Trung Quốc, rau quả đặt kỳ vọng vào các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, thanh long, chuối sẽ mang về giá trị xuất khẩu hàng tỷ USD. Tuy nhiên, khó khăn lớn đối với doanh nghiệp là mất rất nhiều thời gian để chờ xét cấp mã số vùng trồng cũng như mã số cơ sở đóng gói, đây được xem là 'tấm vé thông hành' để chính thức vào Trung Quốc.
Tính đến giữa tháng 2, xuất khẩu rau quả đã tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành rau quả được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong năm 2023 sau khi thị trường chủ lực là Trung Quốc mở cửa biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt kể từ ngày 8/1.
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ đạt 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái và phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu 1 tỷ USD.
Trong tháng 10 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã cho thấy sự khởi sắc trở lại, mặt hàng này được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong những tháng cuối năm sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero COVID.
Ngay trong tháng đầu tiên được mở cửa, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1.300 tấn sầu riêng sang thị Trung Quốc với giá trị lên đến 6 triệu USD. Hiện giá sầu riêng Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc đang khá cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.