Rau quả là một trong những mặt hàng xuất khẩu sụt giảm vì tác động của đại dịch COVID-19, khiến kế hoạch đầu năm 2020 không hoàn thành nhưng triển vọng cho năm sau lại được dự báo tích cực hơn để hoàn thành mục tiêu 4 tỷ USD.
Hà Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong EU. Tốc độ tăng trưởng 8 tháng đầu năm tăng gần 42% về lượng và tăng 43,7% về trị giá so với cùng kì năm 2019.
Theo Bộ Công Thương xuất khẩu hàng rau quả trong tháng cuối năm 2020 và tháng đầu năm 2021 có nhiều triển vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Giá chuối xiêm tháng 9 gấp 5 lần so với thời điểm bị mất giá kéo dài từ năm ngoái sang đầu năm nay. Giá mít Thái có thời điểm lên đến gần 70.000 đồng/kg và giá dừa sáp cũng tăng từ 20.000 – 25.000 đồng/quả so với tháng 6 âm lịch.
Giá trị này giảm 11% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Trong các thị trường xuất khẩu rau quả chính, Trung Quốc vẫn dẫn đầu tiêu thụ nhưng giá trị giảm đến 26,3%.
Giá cả thị trường ngày 4/10 ghi nhận Big C, Co.opmart, VinMart lên kệ thịt heo, hải sản giá sốc...Bên cạnh đó, rau củ quả, sản phẩm chăm sóc cá nhân và sản phẩm cho bé cũng được khuyến mãi.
Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng dương vào tháng 8/2020 sau nhiều tháng liên tục sụt giảm, xuất khẩu rau quả được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào những tháng cuối năm nhờ tín hiệu thị trường.
Hơn 2.000 tấn trái cây tươi Việt Nam đã xuất khẩu Mỹ từ 25/3 đến nay bất chấp dịch COVID-19. Các tháng cuối năm thường là thời điểm lượng trái cây xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng cao. Dự kiến sẽ ở mức tương đương hoặc cao hơn so với cùng kì năm 2019.
Thanh long, bưởi da xanh, dừa tươi là những loại trái cây Việt Nam vừa lên đường sang EU theo EVFTA với kì vọng sẽ khai thác sâu rộng thị trường này nhờ những ưu đãi của hiệp định mang lại.
Lô hàng chanh dây đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vừa được Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) xuất sang Hà Lan.
Trong 8 tháng đầu năm nay, tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu đã giảm hơn 36% so với cùng kì năm ngoái khi chỉ chi khoản 810 triệu USD để tiêu thụ mặt hàng này.
Chanh và chuối là 2 mặt hàng có giá tăng tốt trong tháng 8, trong khi thanh long, nhãn, dừa lại sụt giảm vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát trở lại.
Theo ước tính của Bộ Công Thương xuất khẩu hàng rau quả tháng 8/2020 đạt 280 triệu USD, tăng gần 30% so với tháng 7/2020 và tăng 4,2% so với tháng 8/2019.