Dù lĩnh vực chế biến nông sản được đánh giá là ngành hái ra tiền, siêu lợi nhuận nhưng các doanh nghiệp vẫn e dè khi lấn sân vào lĩnh vực này, đặc biệt là chế biến rau củ quả. Điều gì khiến lĩnh vực chế biến rau quả này chưa thể phát triển dù tiềm năng và dư địa phát triển là khá lớn?
Các mặc hàng rau quả xuất khẩu nhiều nhất là thanh long, xoài, chuối, dừa, mít... Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với 63,2% thị phần trong các tháng đầu năm.
Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp cả ở trong nước và nhiều thị trường nhập khẩu, song hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 5 tháng qua đã ghi nhận nhiều khởi sắc.
Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 4 năm 2021 ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm nay đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm thị trường tiêu thụ thu hẹp, giá bưởi, xoài và nhiều loại rau củ đều giảm mạnh, trong khi diện tích đang phát triển khá mạnh.
Mặc dù tháng 2 rơi vào dịp Tết Nguyên đán nhưng giá bán lẻ một số loại trái cây như sầu riêng, xoài cát chu, cam xoàn lại giảm do nguồn cung dồi dào trong khi tiêu thụ khó khăn vì COVID-19.
Xuất khẩu rau quả tháng đầu tiên của năm 2021 vẫn gây khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh.
Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam, trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm gần 73% giá trị xuất khẩu trong 11 tháng năm 2020.