Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm thị trường tiêu thụ thu hẹp, giá bưởi, xoài và nhiều loại rau củ đều giảm mạnh, trong khi diện tích đang phát triển khá mạnh.
Mặc dù tháng 2 rơi vào dịp Tết Nguyên đán nhưng giá bán lẻ một số loại trái cây như sầu riêng, xoài cát chu, cam xoàn lại giảm do nguồn cung dồi dào trong khi tiêu thụ khó khăn vì COVID-19.
Xuất khẩu rau quả tháng đầu tiên của năm 2021 vẫn gây khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh.
Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam, trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm gần 73% giá trị xuất khẩu trong 11 tháng năm 2020.
Rau quả là một trong những mặt hàng xuất khẩu sụt giảm vì tác động của đại dịch COVID-19, khiến kế hoạch đầu năm 2020 không hoàn thành nhưng triển vọng cho năm sau lại được dự báo tích cực hơn để hoàn thành mục tiêu 4 tỷ USD.
Hà Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong EU. Tốc độ tăng trưởng 8 tháng đầu năm tăng gần 42% về lượng và tăng 43,7% về trị giá so với cùng kì năm 2019.
Theo Bộ Công Thương xuất khẩu hàng rau quả trong tháng cuối năm 2020 và tháng đầu năm 2021 có nhiều triển vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Giá chuối xiêm tháng 9 gấp 5 lần so với thời điểm bị mất giá kéo dài từ năm ngoái sang đầu năm nay. Giá mít Thái có thời điểm lên đến gần 70.000 đồng/kg và giá dừa sáp cũng tăng từ 20.000 – 25.000 đồng/quả so với tháng 6 âm lịch.
Giá trị này giảm 11% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Trong các thị trường xuất khẩu rau quả chính, Trung Quốc vẫn dẫn đầu tiêu thụ nhưng giá trị giảm đến 26,3%.
Giá cả thị trường ngày 4/10 ghi nhận Big C, Co.opmart, VinMart lên kệ thịt heo, hải sản giá sốc...Bên cạnh đó, rau củ quả, sản phẩm chăm sóc cá nhân và sản phẩm cho bé cũng được khuyến mãi.