Hàng hóa

Triển vọng xuất khẩu rau quả nửa cuối năm 2021 có nhiều thuận lợi

07:28 | 04/08/2021

Chia sẻ

6 tháng đầu năm xuất khẩu hàng rau quả vẫn tăng trưởng khả quan trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều nơi trên cả nước với trị giá hơn 2 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong quý II/2021 đạt 1,06 tỷ USD, tăng 22,3% so với quý II/2020. 

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,03 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020. 

Triển vọng xuất khẩu rau quả nửa cuối năm 2021 có nhiều thuận lợi - Ảnh 1.

Tình hình xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam theo quý giai đoạn năm 2019 – 2021 (ĐVT: Triệu USD). (Nguồn: Tính toán theo số liệu từ Tổng cục Hải quan/Bộ Công Thương).

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều nơi trên cả nước. Nhờ việc điều hành hoạt động xuất khẩu linh hoạt từ phía cơ quan chức năng, nên không còn tình trạng ùn ứ, đặc biệt tại các cửa khẩu. 

Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong nửa cuối năm 2021 có nhiều thuận lợi như mùa nhãn lồng mới bắt đầu ở Việt Nam và lô nhãn lồng Sơn La đầu tiên đã xuất khẩu tới Hà Lan. Lô nhãn lồng Sơn La đầu tiên đã được phân phối ngay sau khi thông quan cho một số cửa hàng thực phẩm châu Á tại các nước Hà Lan, Bỉ, Pháp và Anh. 

Tại thị trường Australia, quả nhãn tươi Việt Nam có ưu thế khi có thể cung cấp quanh năm. Trước đây, Australia nhập khẩu nhãn từ Thái Lan, nhưng đang có xu hướng chuyển dịch sang Việt Nam do giá cạnh tranh hơn, chất lượng được cải thiện nhiều.

Mặc dù có nhiều thuận lợi để tăng trưởng, nhưng hàng rau quả cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể là thị trường Trung Quốc, thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, đang bị tình trạng lũ lụt nên ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển và tiêu thụ mặt hàng. 

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container rỗng khiến cước phí vận chuyển tăng cao, làm giảm khả năng cạnh tranh hàng rau quả của Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng chủng loại hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu tới các châu lục vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt trong quý II/2021.

Cụ thể, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường trong khu vực châu Á trong quý II/2021 đạt 848,98 triệu USD, tăng 16,2% so với quý II/2020; tiếp theo là châu Âu đạt 88 triệu USD, tăng 40,3%; châu Mỹ đạt 86,1 triệu USD, tăng 71,4%...

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường trong khu vực châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 1,67 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường châu Âu đạt 152 triệu USD, tăng 22,6%; châu Mỹ đạt 133,1 triệu USD, tăng 40,6%...

Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam. Trong quý II/2021, trị giá xuất khẩu mặt hàng này đạt 741 triệu USD, tăng 26,4% so với quý II/2020. 

Trong đó, trị giá xuất khẩu quả và quả hạch tới khu vực châu Á đạt 643,6 triệu USD, tăng 19,3% so với quý II/2020; châu Mỹ đạt 44,5 triệu USD, tăng gần 194%; châu Âu đạt 36,7 triệu USD, tăng 58,4%; châu Đại Dương đạt 12,9 triệu USD, tăng 47,5%; châu Phi đạt 3,34 triệu USD, tăng 13.225,8%.

Tiếp theo là chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu trong quý II/2021 đạt 244,5 triệu USD, tăng 19,9% so với quý II/2020. Chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu chủ yếu tới khu vực thị trường châu Á đạt 109,9 triệu USD, tăng 16,6% so với quý II/2020. 

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu hàng quả và quả hạch chiếm 70,2% tổng trị giá xuất khẩu, tiếp theo là sản phẩm chế biến chiếm 21%. Còn lại các chủng loại như rau củ, hoa và lá.

Như Huỳnh