|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup sáng chế nhãn dán thần kỳ, giúp hoa quả tươi tự nhiên trong suốt hai tuần mà không cần chất bảo quản

09:00 | 18/06/2021
Chia sẻ
Việc lãng phí rau củ quả vừa gây ra thiệt hại to lớn về kinh tế, vừa tác động tiêu cực tới môi trường tự nhiên.
Startup sáng chế nhãn dán thần kỳ, giúp hoa quả tươi tự nhiên trong suốt hai tuần mà không cần chất bảo quản - Ảnh 1.

Dán nhãn thần kỳ giúp hoa quả tươi suốt hai tuần. (Ảnh: StixFresh).

Theo PR Newswire, hàng năm có khoảng 50% lượng thực phẩm được sản xuất trên toàn thế giới bị lãng phí. Trong đó, có khoảng một phần ba là các loại trái cây và rau quả.

Thực tế này chỉ ra tình trạng đáng buồn khi có quá nhiều lượng thực phẩm bị bỏ đi một cách lãng phí, qua đó gây ra thiệt hại lớn về tài chính cũng như ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Mùa hè cũng là khoảng thời gian mà các loại rau củ quả dễ bị hỏng nhất do nhiệt độ cao. Vì vậy, số lượng rau củ quả bị lãng phí cũng tăng lên đáng kể.

Một nhãn dán "thần kỳ" từ Malaysia có thể giữ hoa quả tươi hơn trong 2 tuần - Ảnh 1.

Khối lượng thức ăn bị lãng phí tại một số nước trên thế giới. (Nguồn: Statista)

Nhận thấy việc bảo quản các loại rau củ quả trong thời gian dài là điều cấp thiết, Zhafri Zainudin, một doanh nhân trẻ người Malaysia đã nảy ra ý tưởng về một miếng dán có thể giúp hoa quả và rau củ tươi lâu hơn hai tuần.

Cụ thể, Zhafri Zainudin thành lập công ty có tên là StixFresh. Tại đây, họ sản xuất các miếng dán có kích thước bằng đồng xu 50 cent, sử dụng 100% thành phần tự nhiên tái tạo các hợp chất kháng khuẩn mà các loại thực vật thường tiết ra để tự bảo vệ bản thân.

Khi dán các nhãn StixFresh lên trái cây hoặc rau củ, hóa chất sẽ lan ra để tạo một lớp bảo vệ bao phủ bề mặt trái cây và rau củ, qua đó giúp làm giảm quá trình "chín" của thực vật.

StixFresh được cấu thành từ công thức hoàn toàn tự nhiên bao gồm sáp ong có nguồn gốc đặc biệt và các thành phần tự nhiên khác, lớp phủ trên miếng dán đã được kiểm nghiệm độc lập và được chứng nhận là an toàn, theo Moody Soliman, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của StixFresh.

Ý tưởng của Zhafri Zainudin đến sau khi một người bạn của anh tại Malaysia phàn nàn rằng trái cây chín quá nhanh, dẫn đến việc không thể bán được hàng.

Doanh nhân trẻ người Malaysia nhận thấy rằng hầu hết các sản phẩm rau củ quả tại những siêu thị trong nước đều được dán các nhãn mác khác nhau. Vì vậy, Zhafri Zainudin cho rằng sử dụng các nhãn dán bảo vệ sẽ phù hợp hơn với quy trình chế biến cũng như giảm thiểu chi phí đầu tư trang thiết bị cho những nhà bán lẻ.

Qua vô số thử nghiệm và so sánh, StixFresh đã được chứng minh có thể kéo dài thời hạn sử dụng của trái cây lên đến hai tuần. Người dùng có thể dễ dàng bóc và dán các miến dán StickFresh lên bề mặt nhiều loại trái cây như táo, lê, xoài, chuối, bơ, thanh long, kiwi, cam, quýt,...

Một nhãn dán "thần kỳ" từ Malaysia có thể giữ hoa quả tươi hơn trong 2 tuần - Ảnh 2.

Hình ảnh một sản phẩm StixFresh. (Ảnh: StixFresh India).

Hiện tại, StixFresh đang tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời những miếng dán chất lượng cao hơn, qua đó giúp kéo dài hơn nữa thời gian tươi của rau củ quả.

Năm 2019, StickFresh đã lọt vào chung kết cho ba hạng mục được trao giải tại World Food Innovation Awards, một giải thưởng toàn cầu để vinh danh những sản phẩm mới, đem đến những thay đổi tích cực cho ngành thực phẩm.

Zainudin và StixFresh cũng được chọn để tham gia The Circulars Accelerator Cohort 2021, một phần trong hội thảo được tổ chức bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới cùng UpLink. Đây là nơi giúp các doanh nhân có thể mở rộng quy mô cũng như thúc đẩy các hoạt động kinh doanh tiềm năng.

Quốc Anh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.