|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả 11 tháng ước đạt hơn 3 tỉ USD

07:26 | 08/12/2020
Chia sẻ
Theo Bộ Công Thương xuất khẩu hàng rau quả trong tháng cuối năm 2020 và tháng đầu năm 2021 có nhiều triển vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu rau quả 11 tháng ước đạt hơn 3 tỉ USD - Ảnh 1.

Quả thanh long là chủng loại xuất khẩu chủ lực. (Ảnh: Như Huỳnh).

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả tháng 11/2020 đạt 280 triệu USD, tăng 15,7% so với tháng 10/2020, nhưng giảm 6,7% so với tháng 11/2019. 

Trong 11 tháng năm 2020, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,01 tỉ USD, giảm 11,7% so với cùng năm 2019, chiếm 1,2% trong tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, giảm 2 điểm phần trăm so với cùng năm 2019. 

Quả là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu hàng rau quả trong tháng 10 và 10 tháng năm 2020. Trong đó, quả thanh long là chủng loại xuất khẩu chủ lực, đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của chủng loại quả nói riêng và hàng rau quả nói chung. 

Tỉ trọng xuất khẩu quả thanh long trong 10 tháng năm 2020 chiếm 51,9% tổng trị giá xuất khẩu chủng loại quả, chiếm 35,2% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả. Trị giá xuất khẩu quả thanh long trong tháng 10/2020 đạt 69,2 triệu USD, giảm 38,4% so với tháng 10/2019.

Trong 10 tháng năm 2020, xuất khẩu quả thanh long đạt 961,4 triệu USD, giảm 10,8% so với cùng năm 2019. Xuất khẩu thanh long giảm mạnh đã ảnh hưởng tới toàn ngành hàng rau quả xuất khẩu. 

Xuất khẩu rau quả 11 tháng ước đạt hơn 3 tỉ USD - Ảnh 2.

Một số chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong tháng 10 và 10 tháng năm 2020. Nguồn: Bộ Công Thương/Tổng cục Hải quan.

Sản phẩm chế biến là chủng loại tăng trưởng liên tục, bất chấp đại dịch COVID-19, nhưng tỉ trọng xuất khẩu chủng loại này vẫn còn thấp trong cơ cấu hàng rau quả, nên mức tăng không bù đắp được mức giảm của các chủng loại khác, đặc biệt là chủng loại quả. 

Theo Bộ Công Thương xuất khẩu hàng rau quả trong tháng cuối năm 2020 và tháng đầu năm 2021 có nhiều triển vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc do nhu cầu tại Trung Quốc tăng thời điểm mùa lễ hội và dịp Tết Nguyên đán đang tới gần.

Như Huỳnh