|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả trong tháng 9 gấp 2,6 lần cùng kỳ

09:39 | 24/10/2023
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu dự báo 3 tháng cuối năm 2023, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh bởi đây là thời điểm lễ, Tết nên nhu cầu tiêu thụ tại nhiều thị trường tăng cao, đặc biệt là Trung Quốc

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết giá trị xuất khẩu rau quả trong tháng 9 đạt 667,5 triệu USD, tăng 44% so với tháng 8 và tăng 165% so với tháng 9/2022.

Tính chung 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2022, đây cũng là kết quả tốt nhất từ trước đến nay.

 

Cục Xuất nhập khẩu nhận định việc Trung Quốc mở cửa khẩu, cùng với những nghị định thư được ký kết từ cuối năm 2022 là động lực thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng mạnh.

“Trong 3 tháng cuối năm 2023, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh bởi đây là thời điểm lễ, Tết nên nhu cầu tiêu thụ tại nhiều thị trường tăng cao, đặc biệt là Trung Quốc ”, Cục Xuất nhập khẩu dự báo.

9 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc chiếm 65% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam, đạt 2,8 tỷ USD, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc là thị trường thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng nhanh.

Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, UAE là những cái tên ghi nhận tăng trưởng hai đến ba con số. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Mỹ, Thái Lan, Đài Lan, Australia, Nga giảm nhẹ.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết nếu giữ được nhịp độ tăng trưởng như hiện tại, bình quân kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 400 triệu USD/tháng thì ngành rau quả có thể thiết lập kỷ lục 5 tỷ USD.

Hoàng Anh