Tính đến giữa tháng 2, xuất khẩu rau quả đã tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành rau quả được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong năm 2023 sau khi thị trường chủ lực là Trung Quốc mở cửa biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt kể từ ngày 8/1.
Ông Đinh Gia Nghĩa, Phó TGĐ CTCP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho rằng khi Trung Quốc kiểm soát được dịch COVID-19 và mở cửa với thế giới, nhu cầu tiêu thụ rau, củ, quả sẽ tăng rất cao. Nếu doanh nghiệp sớm đón đầu làn sóng tiêu thụ này sẽ rất tốt.
Trong tháng 10 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã cho thấy sự khởi sắc trở lại, mặt hàng này được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong những tháng cuối năm sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero COVID.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, thị trường Đài Loan lại tăng trưởng khả quan. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc, Nga lại giảm sâu.
5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 722 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2021. Ngược lại, Việt Nam lại gia tăng xuất khẩu rau quả sang các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Trong khi các mặt hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, riêng mặt hàng chuối Việt Nam lại được nước này tăng nhập khẩu.
Xuất khẩu rau quả những tháng đầu năm gặp khó ở thị trường Trung Quốc nhưng lại có nhiều tín hiệu tích cực ở các thị trường có giá trị xuất khẩu cao như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Trong khi rau quả từ Trung Quốc vẫn đang ồ ạt vào Việt Nam thì ở chiều ngược lại xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lại sụt giảm mạnh 18,5% trong tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2021 đạt 2,07 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020. Ở chiều ngược lại, tổng giá trị nhập khẩu rau quả đạt 689 triệu USD, tăng 17%.