Xuất khẩu rau quả sang nhiều thị trường tăng mạnh, trừ Trung Quốc và Nga
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 7 đạt 250 triệu USD, giảm 6% so với tháng 7/2021.
Tính chung trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,9 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, thị trường Đài Loan lại tăng trưởng khả quan. Dù vậy, xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng thấp nên không bù đắp được mức giảm mạnh xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc, Nga giảm sâu. Theo đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 877 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần rau quả Việt Nam cũng giảm từ 58% vào 7 tháng năm 2021 xuống 45,5% vào 7 tháng năm nay.
Tương tự, xuất khẩu rau quả sang Nga đạt 31 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần rau quả Việt Nam giảm từ 2,1% xuống 1,6%.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh, nhưng đây vẫn là thị trường rất tiềm năng đối với hàng rau quả của Việt Nam.
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả để phục vụ nhu cầu nội địa cũng như sản xuất chế biến xuất khẩu rất lớn, đa dạng và phong phú.
Trong những tháng cuối năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng của người Trung Quốc tăng, đặc biệt là vào mùa lễ hội cuối năm, dự kiến trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này sẽ khả quan hơn.