|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kỳ vọng Trung Quốc cấp 'visa' cho sầu riêng đông lạnh

13:59 | 02/01/2024
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết nếu thời gian tới ký kết được Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, giá trị xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng mạnh hơn.

Bộ NN&PTNT cho biết xuất khẩu rau quả năm 2023 đạt 5,7 tỷ USD, tăng 69% so với năm 2022, đây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong các mặt hàng nông lâm thủy sản.

 

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết năm 2023, sầu riêng đã có đóng góp tích cực vào tăng trưởng ngành rau quả với tỷ trọng hơn 40%, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt hơn 2,2 tỷ USD, gấp 5 lần năm 2022.

 “Nếu thời gian tới ký kết được Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, giá trị xuất khẩu chắc chắn sẽ tăng cao hơn”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, tổng diện tích sầu riêng của Việt Nam đang ở mức 112.000 ha, có thể cho thu hoạch khoảng 840.000 tấn. Tuy nhiên, chỉ có 60.000 ha đã cho thu hoạch, còn lại đang thiết kế cơ bản, năm 2024 có thể bắt đầu thu hoạch.

Mặt khác, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng nếu các giải pháp về hạ tầng được giải quyết trong năm 2024, bao gồm là cửa khẩu thông minh, đường sắt, đường bộ kết nối, thống nhất kiểm dịch, thủ tục hành chính và mã vùng trồng, đóng gói thì ngành rau quả sẽ còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Bên cạnh sầu riêng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng dừa cũng là mặt hàng có tiềm năng rất lớn, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Hiện nay, diện tích trồng dừa ở Việt Nam khoảng 194.000 ha, sản lượng 1,4 triệu tấn.

Trao đổi với người viết, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) kỳ vọng sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường 1,4 tỷ dân sẽ mở rộng hơn về mặt hàng, quy mô, thị phần.

“Mỗi năm, Trung Quốc chi khoảng 15 tỷ USD cho nhập khẩu trái cây. Thị phần của Việt Nam năm nay dự kiến khoảng 25-30%, chỉ sau Thái Lan và Chile.

Trong tương lai, quy mô thị trường này có thể nhân lên gấp đôi, tương ứng 30 tỷ USD. Do vậy, cơ hội của doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều nếu Trung Quốc mở cửa thêm cho Việt Nam các sản phẩm như sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, bơ, bưởi da xanh…”, ông Nguyên nhận định.

Hoàng Anh