Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm 2021 đạt 2,07 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2020. Ở chiều ngược lại, tổng giá trị nhập khẩu rau quả đạt 689 triệu USD, tăng 17%.
Xuất khẩu rau quả tháng đầu tiên của năm 2021 vẫn gây khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh.
Nhập khẩu rau quả tươi vào Phần Lan được thực hiện bởi các tập đoàn bán lẻ lớn của nước này và chỉ một ít được thực hiện bởi các nhà bán buôn hàng nhập khẩu độc lập.
Nhập khẩu rau quả tươi vào Đan Mạch thường do các tập đoàn bán lẻ lớn thực hiện và một phần do các nhà bán buôn nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết.
Trong số các thị trường cung cấp chính trái bưởi tươi trong 8 tháng đầu năm 2020, Nga tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam, đạt 19 tấn, trị giá 71.000 USD, tăng 683,2% về lượng và tăng gần 356% về trị giá so với cùng kì năm 2019.
Trong 8 tháng đầu năm nay, tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu đã giảm hơn 36% so với cùng kì năm ngoái khi chỉ chi khoản 810 triệu USD để tiêu thụ mặt hàng này.
Xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu ước đạt gần 2 tỉ USD, giảm 12,3% so với cùng kì năm 2019. Trung Quốc vẫn đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả trong 6 tháng đầu với 59,4% thị phần nhưng giá trị sụt giảm gần 30%.
Mặc dù chịu tác động lớn do dịch COVID-19 gây ra làm gián đoạn nhiều mặt hàng nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam, tuy nhiên, nhập khẩu chủng loại quả xoài, ổi và măng cụt của Mỹ từ Việt Nam vẫn tăng rất mạnh cả lượng và giá trị.
Nhu cầu đa dạng, qui mô rộng lớn là một trong những tín hiệu lạc quan của các thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan...khi các nước này đang đẩy mạnh nhập khẩu rau quả của Việt Nam.
Theo NHNN, áp lực từ sức mạnh đồng USD, chính sách lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế và nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu đã khiến VND mất giá mạnh.