|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 tiếp tục giảm vì COVID-19

07:24 | 08/02/2021
Chia sẻ
Xuất khẩu rau quả tháng đầu tiên của năm 2021 vẫn gây khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh.

Cục Chế viến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết giá trị xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 ước đạt 260 triệu USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2020. 

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2020 với 56,3% thị phần. Giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong năm 2020 đạt 1,84 tỷ USD, giảm 25,7% so với năm 2019. 

Tiếp đến là thị trường Mỹ đạt 168,8 triệu USD (chiếm 5,2%, tăng 12,5%); Thái Lan đạt 157,2 triệu USD (chiếm 4,8%, tăng 109,7%); Hàn Quốc đạt 143 triệu USD (chiếm 4,4%, tăng 8,5%); Nhật Bản đạt 127,7 triệu USD (chiếm 3,9%, tăng 4,3%). 

Năm 2020, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là thị trường Campuchia tăng 142%. Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất là Lào giảm 45,5%.

Giá trị xuất khẩu trong năm 2020 giảm so với cùng kỳ năm 2019 do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng giảm, trong đó có thanh long - mặt hàng chiếm thị phần cao nhất (với 34,9% tổng giá trị xuất khẩu), đạt 1,14 tỷ USD, giảm 9,9%; chuối đạt 169,8 triệu USD (chiếm 5,2%, giảm 13,9%); sầu riêng đạt 116,7 triệu USD (chiếm 3,6%, giảm 58,5%); dưa hấu đạt 40 triệu USD (chiếm 1,2%, giảm 35,3%); nhãn đạt 31,9 triệu USD (chiếm 1%, giảm 78,3%).

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu rau quả năm 2020 đạt 1,31 tỷ USD, giảm 26,3% so với năm 2019. Ước giá trị nhập khẩu mặt hàng này tháng 1/2021 đạt 140 triệu USD, tăng 22,3% so với tháng 1/2020. 

Trung Quốc, Mỹ và Australia là ba thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam. So với năm 2019, giá trị nhập khẩu rau quả năm 2020 từ Trung Quốc giảm 21% trong khi nhập khẩu từ thị trường Mỹ tăng 2,3%, Australia tăng 1%.

Cũng theo Cục Chế viến và phát triển thị trường nông sản diễn biến dịch COVID-19 khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đặc biệt là khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh.

Do đó, doanh nghiệp cần tăng cường giám sát chất lượng hàng hoá, tránh vi phạm quy định của các nước về tiêu chuẩn, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm để quá trình thông quan không bị ảnh hưởng.

Như Huỳnh