|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm nhẹ trong tháng đầu năm do trùng kỳ nghỉ Tết

17:07 | 24/02/2023
Chia sẻ
Trong tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 139 triệu USD, giảm 13% so với tháng 12/2022 và giảm 5% so với tháng 1/2022 do thị trường này cũng có cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán như Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 1 đạt 242 triệu USD, giảm 23% so với tháng 12/2022 và giảm 17% so với tháng 1/2022 do có thời gian trùng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

 Nguồn: (Cục Xuất nhập khẩu)

Trong tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 139 triệu USD, giảm 13% so với tháng 12/2022 và giảm 5% so với tháng 1/2022 do thị trường này cũng có cùng kỳ nghỉ Tết với Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định trong những tháng tới, xuất khẩu hàng rau quả có nhiều tín hiệu tích cực bởi thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau thời gian dài áp dụng chính sách “Zero COVID”.

“Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2023 rất khả quan bởi trong năm 2022 Trung Quốc đã mở cửa chính ngạch cho nhiều loại rau quả của Việt Nam như sầu riêng, khoai lang…”, Cục Xuất nhập khẩu cho biết.

Ở góc độ hiệp hội, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho biết Trung Quốc tiến tới tăng cường nhập khẩu rau quả từ khối ASEAN. Thông qua Hiệp định RCEP, doanh nghiệp các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam có nhiều điều kiện tiếp cận thị trường 1,4 tỷ dân.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc là còn tới 7/12 mặt hàng xuất khẩu chưa có nghị định thư. Điều này khiến một số mặt hàng chủ lực như thanh long, xoài, mít khó phát huy hết tiềm năng.

Một vấn đề nữa là thời gian xét duyệt mã số vùng trồng, mã số đóng gói còn lâu như thanh long cần khoảng 6-7 tháng để được phê duyệt, sầu riêng có tiềm năng và giá trị lớn nhưng mã số cấp còn ít, chiếm khoảng 5% tổng diện tích vùng trồng.

Do đó, đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam đề nghị các cơ quan quản lý quan tâm hơn nữa đến mặt hàng rau quả, để sản phẩm này nâng cao giá trị hơn nữa trong tương lai.  

Ngoài thị trường Trung Quốc, nhiều loại trái cây của Việt Nam còn được phép xuất khẩu sang các thị trường lớn như trái bưởi được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ; trái nhãn và quả chanh xanh được xuất khẩu tới thị trường New Zealand. Đây cũng là cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam trong năm 2023.

Hoàng Anh