|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hiệu ứng Oprah (Oprah Effect) là gì? Đặc điểm

10:46 | 06/04/2020
Chia sẻ
Hiệu ứng Oprah (tiếng Anh: Oprah Effect) đề cập đến việc một công ty tăng doanh số sau khi được xác thực trên show truyền hình The Oprah Winfrey Show, được phát sóng trên TV trong 25 năm.
Hiệu ứng Oprah (Oprah Effect) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC.

Hiệu ứng Oprah

Khái niệm

Hiệu ứng Oprah trong tiếng Anh là Oprah Effect.

Hiệu ứng Oprah đề cập đến việc một công ty tăng doanh số sau khi được xác thực trên show truyền hình The Oprah Winfrey Show, được phát sóng trên TV trong 25 năm. Một lời gợi ý từ Oprah, nữ hoàng của các chương trình talkshow, đã biến nhiều công ty sản xuất sản phẩm thời trang và định hình phong cách sống thành các công ty trị giá hàng triệu đô la.

Đặc điểm của Hiệu ứng Oprah

Nhiều doanh nghiệp và những người đủ may mắn có thể thu hút Oprah Winfrey đã tìm thấy thành công chỉ sau một đêm sau khi được quảng bá trên chương trình đột phá của bà diễn ra từ năm 1986 đến 2011, và là chương trình talkshow ban ngày được đánh giá cao nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ.

Hiệu ứng Oprah đặc biệt mạnh mẽ nhờ sự xác thực của bà. Oprah đã chọn những sản phẩm mà bà thực sự quan tâm, thay vì được trả tiền để quảng bá chúng. Và, không giống như sự xác thực của những người nổi tiếng khác, bà ủng hộ các doanh nghiệp gia đình đơn lập.

Nhờ Oprah, các nhân vật truyền hình như nhà tiến sĩ tâm lí học Phil, tiến sĩ chuyên gia sức khỏe Oz và đầu bếp truyền hình Rachael Ray đều trở thành những cái tên quen thuộc với các chương trình truyền hình của riêng họ. Bà cũng có một tác động rất lớn trong việc xuất bản. Câu lạc bộ sách Oprah thúc đẩy việc đọc sách và biến nhiều cuốn sách ngay lập tức trở thành tác phẩm bán chạy nhất.

Ngày nay, Oprah là một tỉ phú và một bà trùm truyền thông. Bà đã ra mắt OWN, Oprah Winfrey Network, vào năm 2011. Và mặc dù khoản đầu tư 10% vào Weight Watchers năm 2015 của bà đã chứng minh rằng không phải tất cả mọi thứ bà chạm vào đều biến thành vàng ngay lập tức, nhưng bà vẫn có hàng triệu người hâm mộ trung thành.

Ví dụ về Hiệu ứng Oprah

Mặc dù công ty thiết kế nội thất của Nate Berkus đã có từ năm 1995, nhưng phải đến khi xuất hiện trên chương trình của Oprah vào năm 2002, sự nghiệp của ông mới phát triển mạnh mẽ. Sau đó, ông xuất hiện thường xuyên trong chương trình của bà và công ty thiết kế của ông đã phát triển ngày càng mạnh mẽ. Công ty sản xuất của Oprah, tên Harpo, cũng đồng sản xuất chương trình talkshow ban ngày của Berkus.

Hiệu ứng Oprah được thể hiện rõ nhất trong ngành xuất bản. Theo thống kê có sẵn, 59 cuốn sách được Oprah chọn cho câu lạc bộ sách của bà đã xuất hiện trong danh sách 10 tác phẩm hàng đầu của USA Today và 29 cuốn đạt vị trí số 1. Những cuốn sách của người đoạt giải Nobel Toni Morrison được cho là có doanh số đột biến sau khi nhận được quảng cáo từ Oprah, và doanh số đó còn nhiều hơn so với thời điểm cuốn sách đó đã đạt giải thưởng.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy