|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hiệu suất thị trường (Market Perform) là gì? Đặc điểm Hiệu suất thị trường

13:46 | 08/04/2020
Chia sẻ
Hiệu suất thị trường (tiếng Anh: Market Perform) là một loại xếp hạng đầu tư được các nhà phân tích sử dụng khi một cổ phiếu hoặc khoản đầu tư nhất định được kì vọng là sẽ mang lại lợi nhuận phù hợp với các tỉ lệ tham chiếu thị trường.
Hiệu suất thị trường (Market Perform) là gì? Đặc điểm Hiệu suất thị trường  - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Investopedia

Hiệu suất thị trường

Khái niệm

Hiệu suất thị trường trong tiếng Anh là Market Perform.

Hiệu suất thị trường là một loại xếp hạng đầu tư được các nhà phân tích sử dụng khi một cổ phiếu hoặc khoản đầu tư nhất định được kì vọng là sẽ mang lại lợi nhuận phù hợp với các tỉ lệ tham chiếu thị trường.

Thường là các chỉ số phổ biến như chỉ số S&P 500 hoặc các mức trung bình của các thị trường lớn khác. Hiệu suất thị trường là một đánh giá chỉ giá cổ phiếu trung lập, không có dấu hiệu dịch chuyển tích cực hay tiêu cực. 

Tuy nhiên, nếu cổ phiếu vừa trải qua giai đoạn thị trường kém hiệu quả, đó là một dấu hiệu cho thấy cổ phiếu được dự kiến sẽ cải thiện hiệu suất so với mức trung bình của thị trường.  

Đặc điểm Hiệu suất thị trường 

Nhìn chung, có hiệu suất thị trường thường được xem là một đề xuất khá trung lập. Một khoản đầu tư được ưa thích sẽ là một khoản đầu tư có lợi suất kì vọng vượt trội hơn, hoặc tốt hơn so với mức trung bình của thị trường. 

Xếp hạng "hiệu suất thị trường" cũng như các xếp hạng như "nắm giữ" hoặc có "hiệu suất tường đồng", đều chỉ trạng thái trung lập của giá chứng khoán kì vọng.   

Tuy nhiên cách xếp hạng sẽ khác nhau tùy theo mỗi công ty, một số công ty không sử dụng hiệu suất thị trường để xếp hạng, một số khác lại đưa ra đề xuất có hiệu suất thị trường dựa trên các khung thời gian khác nhau. 

Đề xuất có "hiệu suất thị trường" khi được nhà phân tích của một công ty đưa ra, thường chỉ mức lợi nhuận trung bình của thị trường trong 12 tháng. 

Dù vậy, các nhà phân tích khác cũng có thể sử dụng lợi nhuận trung bình 3 tháng hoặc 6 tháng, thậm chí lên tới 24 tháng. Tuy nhiên những khung thời gian dài hơn thường được biểu diễn với một phạm vi giá hơn. 

Ví dụ, hiệu suất thị trường với phạm vi giá có thể là dự đoán giá cổ phiếu sẽ nằm trong khoảng trên/ dưới 10% mức trung bình của thị trường trong 24 tháng tới. 

Hiệu suất thị trường và các đề xuất phân tích đầu tư khác

Hai loại xếp hạng đầu tư quan trọng nhất là "Mua" và "Bán". 

Các đề xuất mua nói chung thương đẩy mạnh thị trường hơn một chút và họ có thể làm tăng giá một cổ phiếu. 

Mặt khác, dù đề xuất bán cũng có thể dẫn đến giá cổ phiếu tăng tốc, nhưng nó hiển thị rõ ràng cổ phiếu đó đã không còn được ưu tiên bởi thị trường. 

Hiệu suất thị trường nằm giữa hai thái cực đối lập này, vì vậy nó có thể được hiểu là mua hoặc bán.   

Như đã nêu ở trên, hiệu suất thị trường là đề xuất trung lập cho một cổ phiếu với một lời khen mờ nhạt. Điều này đặc biệt đúng khi nhà phân tích trước đó đã đề xuất "Mua", rồi chuyển sang "Hiệu suất thị trường". 

Tình huống này gọi là nhà phân tích chưa hoàn toàn sẵn sàng để đưa ra tín hiệu bán, nhưng cũng đang gần đến quyết định này. 

Ngược lại, nếu đề xuất trước đó là bán, khi nhà phân tích đánh giá cổ phiếu có hiệu suất thị trường, nhiều người sẽ xem nó là một tín hiệu để mua

Vì vậy, điều quan trọng là phải nắm được đề xuất trước đó của nhà phân tích để đánh giá ý nghĩa thực sự của xếp hạng hiệu suất thị trường   

(Theo Investopedia)

Lê Thảo