|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam là gì? Phạm vi hoạt động

18:39 | 07/11/2019
Chia sẻ
Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, người sử dụng lao động và các cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế.
11%20cthuypb

Hình minh hoạ (Nguồn: vacod)

Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Khái niệm

Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam có tên tiếng Anh là Vietnam Association of Consumer goods Development - VACOD.

Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp và đại diện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, người sử dụng lao động và các cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nghiên cứu, đào tạo về lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng, tự nguyện thành lập theo qui định của pháp luật. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

- Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam hoạt động nhằm mục đích tập hợp và đoàn kết hội viên, hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong việc nghiên cứu, đào tạo, phát triển sản phẩm, nghề nghiệp, chuyển giao công nghệ.

Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu trong nền kinh tế hội nhập và phát triển với tôn chỉ: Mỗi hội viên vừa là khách hàng vừa là đối tác chiến lược của nhau.

- Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam là cầu nối và đầu mối thúc đẩy phát triển quan hệ hội viên với các cơ quan nhà nước, với các tổ chức khác trong và ngoài nước và giữa các hội viên với nhau; 

Thúc đẩy các quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học thuật, chuyển giao công nghệ của hội viên với các tổ chức khác trong và ngoài nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, tuân thủ đúng các qui định của pháp luật Việt Nam và quốc tế.

Nguyên tắc, phạm vi hoạt động và tư cách pháp nhân

- Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện; tự quản, dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch; 

Tự đảm bảo kinh phí hoạt động; không vì mục đích lợi nhuận; tuân thủ theo Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và theo Điều lệ của Hiệp hội được Bộ Nội vụ phê duyệt. 

Hiệp hội chịu sự quản của nhà nước của Bộ Công Thương và các bộ, ngành khác có liên quan về lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.

- Hiệp hội được thành lập cơ quan ngôn luận, các đơn vị trực thuộc Hiệp hội theo qui định của pháp luật.

- Hiệp hội có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản, được phép sử dụng biểu tượng riêng của mình (logo) trong các giao dịch theo qui định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

- Hiệp hội hoạt động trong phạm vi cả nước, có trụ sở tại Hà Nội, có các chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong và ngoài nước theo qui định của pháp luật.

(Tài liệu tham khảo: Điều lệ của Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam)

Diệu Nhi