|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Go-Jek chi 72 triệu USD để mua một startup thanh toán

20:37 | 21/01/2019
Chia sẻ
Việc mua startup thanh toán của Phillipines chứng tỏ Go-Jek vẫn tìm cách vào thị trường, mặc dù chính phủ nước này không cho phép họ cung cấp dịch vụ gọi xe.
go jek chi 72 trieu usd de mua mot startup thanh toan Go-Jek gom tiền, giảm giá cho cuộc chiến sống còn với Grab trong năm 2019

Go-Jek chi 72 triệu USD mua lại Coins.ph

Nikkei đưa tin, “kỳ lân” Go-Jek của Indonesia vừa thông báo khoản đầu tư vào Coins.ph – một startup trong lĩnh vực thanh toán của Phillipnes. Động thái này diễn ra một tuần sau khi Manila khước từ cấp giấy phép để Go-jek hoạt động ở Philippines.

Go-Jek cho biết nền tảng thanh toán Go-Pay của hãng sẽ hợp tác với Coins.ph. Không tiết lộ chi tiết về khoản đầu tư, Go-Jek chỉ nói họ sẽ nắm lượng cổ phần kiểm soát trong công ty Philippines này. Techcruch dẫn thông tin từ hai nguồn liên quan cho biết, Go-Jek đã chi 72 triệu USD cho thương vụ đầu tư.

Philippines là một trong 4 thị trường mà Go-Jek nhắm tới trong kế hoạch mở rộng ra nước ngoài từ năm ngoái. Tuy nhiên, “kỳ lân” của Indonesia đã gặp phải trở ngại khi vào đầu tháng 1 vừa rồi, các nhà quản lý Philippines cấm hoạt động của Go-Jek tại thị trường do vi phạm về tỷ lệ sở hữu nước ngoài.

go jek chi 72 trieu usd de mua mot startup thanh toan

Một phần tất yếu trong chiến lược trở thành siêu ứng dụng. Ảnh minh hoạ: Shinya Sawai/Nikkei.

Tuy nhiên, Go-Jek vẫn có thể vào thị trường Philippines bằng cách thay đổi tỷ lệ sở hữu tại công ty công nghệ Velox (công ty con của Go-Jek tại Phillipines). Quyết định đầu tư vào một startup thanh toán của Phillipnes cho thấy Go-Jek không dễ dàng gì từ bỏ ý định.

"Thương vụ đầu tư vào Coins.ph đánh dấu sự khởi đầu của Go-Jek về việc cam kết đầu tư lâu dài vào Philippines và tiếp tục sứ mệnh sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống hàng ngày và tạo ra tác động xã hội tích cực cho người dân", Nadiem Makarim. nhà sáng lập và giám đốc điều hành (CEO) của Go-Jek, phát biểu.

Một phần tất yếu trong chiến lược trở thành siêu ứng dụng

Coins.ph ra đời vào năm 2014 và trở thành sàn giao dịch bitcoin hàng đầu tại Philippines. Công ty nhanh chóng cung cấp dịch vụ ví điện tử, cho phép người dân Phillipnes sử dụng điện thoại di động của để chuyển tiền trong nước và quốc tế, cũng như thanh toán hóa đơn và mua hàng trực tuyến… mà không cần qua ngân hàng. Cuối tháng 12, Coins.ph tuyên bố họ có 5 triệu người dùng.

"Coins.ph và Go-Jek có chung một tầm nhìn và đã tạo nên thành công cho mỗi thị trường của họ - cho phép khách hàng sử dụng các dịch vụ với chi phí thấp và thuận tiện hơn", Ron Hose - nhà sáng lập và CEO của Philippines chia sẻ.

Coins.ph là một trong số các công ty tài chính địa phương mà Go-Jek đã hợp tác trong khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Go-Jek đã liên kết với VietinBank để cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử trên ứng dụng Go-Viet. Tại Singapore, công ty cũng đã ký kết hợp tác chiến lược với DBS Group Holdings Singapore – một trong những ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á,.

Go-Jek, đang vượt qua những thách thức để trở thành siêu ứng dụng trong khu vực, cung cấp mọi thứ từ vận chuyển và dịch vụ tài chính đến giao hàng tận nhà. Giống như Grab, “kỳ lân” Indonesia coi thanh toán là một phần thiết yếu của hệ sinh thái này. Makarim, trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái đã chia sẻ: "Thanh toán là cực kỳ quan trọng, bởi vì đó là chiếc cầu kết nối tất cả các dịch vụ với nhau".

Xem thêm

Tuệ An