2018 là năm đầy biến động của dịch vụ gọi xe trực tuyến ở Đông Nam Á
Ứng dụng gọi xe trực tuyến không thu tiền của tài xế sắp hoạt động ở Việt Nam |
Với sự sát nhập của Grab và Uber hồi tháng 3, cùng với sự rút lui của Uber khỏi khu vực, Grab đã củng cố vai trò dẫn đầu trong mảng gọi xe. Chẳng bao lâu sau, Go-Jek, kỳ lân gọi xe của Indonesia, công bố kế hoạch tiến sang các thị trường nước ngoài - gồm Việt Nam, Philippines, Singapore và Thái Lan.
Dịch vụ gọi xe trực tuyến biến đổi mạnh mẽ trong năm 2018
Giữa lúc cao trào của mảng gọi xe, giới chuyên môn ước tính mức độ chấp nhận của người tiêu dùng đối với dịch vụ gọi xe sẽ tiếp tục tăng 4 lần so với mức của năm 2015 (khi đó người dân trong khu vực đặt 8 triệu cuốc xe hàng ngày, với 35 triệu người sử dụng app thường xuyên). Bất chấp mức tăng trưởng này, dư địa cho thị trường vẫn còn rất lớn, bởi ơn 80% người sử dụng Internet ở Đông Nam Á vẫn chưa bao giờ tiếp cận dịch vụ đặt xe trực tuyến, Asean Post nhận định.
Hai tài xế mặc đồng phục Grab ở bến xe Giáp Bát, Hà Nội. Ảnh: Nhạc Dương |
Mảng đặt xe (bao gồm vận tải và giao món ăn) ở Đông Nam Á đã đạt giá trị thương mại 7,7 tỷ USD trong năm 2018, sau khi tăng tới 39%/năm kể từ năm 2015. Những dịch vụ ấy đang hiện diện ở hơn 500 thành phố thuộc Đông Nam Á. Trong tương lai, mảng đặt xe có thể đạt giá trị thương mại tới 30 tỷ USD vào năm 2025.
Dịch vụ gọi xe phát triển nhanh tới mức đáng kinh ngạc ở Indonesia, đạt tới giá trị thương mại 3,7 tỷ USD vào năm 2018 sau khi tăng trưởng thường niên tới 58% từ năm 2015. Giờ đây, Indonesia là thị trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Mảng giao món ăn cũng phát triển bùng nổ, vượt mức giá trị 1 tỷ USD ở Indonesia.
Singapore là thị trường lớn thứ hai ở Đông Nam Á, dù có diện tích nhỏ hơn nhiều so với Indonesia. Tổng giá trị thương mại của thị trường gọi xe ở Singapore đạt 1,8 tỷ USD trong năm 2018, chủ yếu do giá cuốc xe và giao món ăn ở đây cao gấp 5-10 lần so với các thị trường như Indonesia hay Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh giống nhau
Từ khi chính thức xuất hiện ở Đông Nam Á, các công ty gọi xe trực tuyến tập trung vào việc tăng người dùng và mở rộng về địa lý. Cuộc cạnh tranh chính ở khu vực diễn ra giữa Grab và Go-Jek. Dựa vào khuyến mãi cho hành khách, thưởng cho tài xế và các chiến dịch tiếp thị quyết liệt, hai "đại gia xe ôm" cố gắng chiếm vị thế thống trị thị trường. Với mức độ phổ biến ở khu vực cao hơn, Grab đang có lợi thế hơn Go-Jek.
Một tài xế Go-Jek hành nghề ở Indonesia, thị trường gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Asean Post |
Bên cạnh vận chuyển người và giao món ăn, cả Grab và Go-Jek đều hướng tới mảng thứ ba - dịch vụ tài chính trực tuyến. Các giải pháp thanh toán do hai thương hiệu phát hành đang chiếm lòng tin của người dùng do sự tiện lợi, những lợi ích và cơ chế thưởng.
Grab và Go-Jek cũng bắt đầu cung cấp những dịch vụ tương lai như chuyển tiền, cho vay cá nhân, bảo hiểm và đầu tư. Những dịch vụ của họ sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ hệ thống ngân hàng và tài chính, đồng thời truyền cảm hứng để hàng loạt công ty công nghệ tài chính ra đời nhằm lấp chỗ trống trong thị trường dịch vụ tài chính trực tuyến.
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/