|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng gọi xe trực tuyến không thu tiền của tài xế sắp hoạt động ở Việt Nam

15:10 | 07/05/2018
Chia sẻ
Mục tiêu của ứng dụng gọi xe trực tuyến MVL khi hoạt động ở Việt Nam vào tháng 7 là thu hút 25% người sử dụng xe máy và ô tô dùng nền tảng.
ung dung goi xe truc tuyen khong thu tien cua tai xe sap hoat dong o viet nam Thêm một công ty 'nhảy' vào thị trường gọi xe trực tuyến ở Đông Nam Á

"MVL sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ gọi xe trực tuyến ở Việt Nam vào tháng 7. Chúng tôi bắt đầu từ Singapore và cần chuẩn bị để tuân thủ các luật của Việt Nam", ông Kay Woo, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của MVL, phát biểu trong buổi công bố thông tin về ứng dụng tại TP Hồ Chí Minh hôm 6/5. MVL là công ty con của MVLchain, một doanh nghiệp ra đời năm 2012 và có trụ sở ở Singapore.

Phần lớn thành viên của nhóm sáng lập MVLchain là người Hàn Quốc. Hiện tại, ứng dụng của công ty đã xuất hiện ở hàng loạt thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore. Công ty cũng cung cấp dịch vụ giữ chỗ đối với 25.000 phương tiện cơ giới thông qua nền tảng Easi6.

Kay Woo thông báo MVL đang nộp hồ hơ thành lập pháp nhân ở Việt Nam với tư cách là một công ty công nghệ thông tin. Theo kế hoạch của họ, đợt tuyển tài xế đầu tiên sẽ diễn ra ngay trong tháng 5. Nếu thủ tục pháp lý hoàn tất đúng tiến độ, ứng dụng sẽ chính thức phục vụ công chúng vào tháng 7.

ung dung goi xe truc tuyen khong thu tien cua tai xe sap hoat dong o viet nam
Chiến lược kinh doanh của MVL hoàn toàn khác với Grab khi họ hoạt động tại Việt Nam. Ứng dụng gọi xe của họ chẳng những không thu tiền từ tài xế, mà còn dựa trên công nghệ blockchain.

Mô hình kinh doanh của MVL giống Uber và Grab nhưng công nghệ lại khác biệt. Uber, Grab có giải pháp khá truyền thống là tập trung cơ sở dữ liệu vào server để sử dụng riêng. Ngược lại, MVL lưu trữ dữ liệu bằng công nghệ blockchain nên dữ liệu sẽ là tài sản chung của mọi nhà cung cấp. Cơ chế phân chia dữ liệu như thế làm tăng tính minh bạch, đồng thời cho phép mọi người cùng sử dụng để tạo ra lợi ích cho bản thân.

Không chỉ cung cấp dữ liệu về hoạt động lái xe, những người sử dụng nền tảng còn có thể bổ sung thông tin về dịch vụ sửa xe, tai nạn, mua bán phương tiện. Công ty cũng liên kết với dịch vụ bảo hiểm, các đơn vị kinh doanh xe qua sử dụng, bán quảng cáo và bán dữ liệu cho các đơn vị bảo hiểm, các tổ chức nghiên cứu thị trường.

"Chúng tôi sẽ mang tới ứng dụng gọi xe dùng công nghệ blockchain đầu tiên tại Việt Nam, và không thu bất kỳ khoản phí nào từ tài xế hay người dùng. Họ chỉ phải trả một khoản phí nhỏ nếu thanh toán trực tuyến vì ứng dụng cần thanh toán phí dịch vụ cho các tổ chức thẻ tín dụng", Kay Woo phát biểu.

Vị giám đốc nói thêm rằng MVL xác định Việt Nam sẽ là thị trường lớn nhất của công ty. Do không có doanh thu từ hoạt động kết nối tài xế và người dùng nên MVL sẽ không tung ra các đợt khuyến mại, mà thu hút hành khách bằng giá cước rẻ (do tài xế không phải trả phí hoa hồng).

Ngoài chiêu mộ tài xế bằng chiến thuật không chiết khấu tiền cước, MVL còn tặng điểm thưởng dựa vào đánh giá của hành khách sau mỗi chuyến. Tài xế có thể quy đổi điểm thưởng thành một loại token do MVLchain phát hành. Mọi người không thể dùng token làm phương tiện thanh toán, nhưng có thể bán trên các sàn chấp nhận nó. Nói chung, token của MVLchain là tài sản để đầu tư.

ung dung goi xe truc tuyen khong thu tien cua tai xe sap hoat dong o viet nam Ứng dụng trên điện thoại giúp mọi người dự đoán tương lai

Luân Thường