|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch vụ giúp mọi người dự đoán tương lai

12:15 | 07/05/2018
Chia sẻ
Scry, một công ty ở Singapore, phát triển một ứng dụng trên điện thoại để kết nối những người có khả năng dự đoán tương lai với công chúng.

Justin Wang, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty dự đoán tương lai Scry tại Singapore, khẳng định điện toán đám đông trực tuyến không phải là khái niệm mới. Nhưng sự khác biệt của nền tảng Scry là nó hướng tới tương lai, INC đưa tin.

Wang nói những nền tảng dựa trên trí tuệ nhân tạo cho phép các cá nhân dự đoán, theo dõi mức độ chính xác của dự đoán bằng lượng hóa chúng, rồi so sánh chúng với những người sử dụng khác. Không giống với những người bạn trên mạng xã hội, những người sử dụng khác có nguồn gốc rất đa dạng.

Giám đốc của Scry từng là nhà tư vấn quản lý an ninh thông tin, còn người đồng sáng lập với anh, giám đốc tiếp thị Jia Huang, thường xuyên tiếp xúc những người ra quyết định của một tập đoàn đa quốc gia tại Singapore. Với vai trò như thế, hai nhà sáng lập Scry cảm thấy việc ra quyết định ở nhiều tổ chức khá mơ hồ và không thể lượng hóa.

dich vu giup moi nguoi du doan tuong lai
Dự đoán tương lai dựa trên điện toán đám đông là mô hình kinh doanh mới mẻ trong thời đại số. Ảnh: INC

Sứ mệnh của Scry là kết nối những chuyên gia dự đoán với những người muốn sử dụng dự đoán của họ để ra quyết định.

Wang dẫn ra nhiều ví dụ từ những câu hỏi trực tiếp mới đây trên Scry. Trong một tình huống, một người có thể hỏi về khả năng quá trình nước Anh rời Liên minh châu Âu đảo ngược. Hoặc một người có thể muốn biết giá cao nhất của Bitcoin trong một khoảng thời gian nhất định.

“Một số ứng dụng có thể không có tác động tài chính trực tiếp. Chẳng hạn, một gia đình muốn rời khỏi quê hương để sống ở nước ngoài có thể muốn biết nguy cơ khủng bố ở một số địa điểm mà họ nghĩ tới”, anh nói.

Anh nói thách thức lớn nhất của việc phát triển Scry là tìm những nhà tiên đoán đầu tiên.

“Trong thời đại ngày nay, mọi người muốn nhận thù lao hoặc lợi ích ngay lập tức, việc không thể thấy giá trị ngay lập tức là điều dở đối với công chúng và họ tỏ ra lưỡng lự khi tham gia vào nền tảng. Chúng tôi phải tìm trong vô số nội dung và kênh thông tin để tìm những người dung đầu tiên”, Wang kể. Anh nhấn mạnh rằng giá trị của Scry thể hiện rõ rệt hơn khi nó tương tác với các nền tảng và người dùng khác.

Qua 6 tháng, số người sử dụng Scry tăng lên con số 7.000 và công ty muốn huy động khoản vốn 120.000 USD trong vòng hạt giống từ công ty Zeroth-AI.

Mặc dù vậy, tiềm năng về doanh thu của Scry vẫn là câu hỏi lớn.

“Chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ dựa trên hoạt động đăng ký tới những cá nhân hay tổ chức muốn biết tương lai một cách chắc chắn, chứ không phải những dự đoán mang tính ước lượng như ‘có thể’, ‘có lẽ’ mà các bạn từng thấy trong các mục về quan điểm trên những tờ báo in”, Wang thừa nhận.

Nhạc Dương