|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tiền mặt trở thành lựa chọn tốt nhất trong năm 2018

14:07 | 12/01/2019
Chia sẻ
Tiền mặt hóa ra là lựa chọn tốt nhất trong năm trong khi một số loại tài sản đã bị tác động nặng nề, bao gồm dầu thô và các nhóm cổ phiếu.
tien mat tro thanh lua chon tot nhat trong nam 2018 Thủ tướng yêu cầu ngân hàng cung ứng đủ tiền mặt và bảo đảm hoạt động của ATM trong dịp Tết

Chỉ vài ngày đầu năm 2019, dường như nhà đầu tư đã bắt đầu lựa chọn nơi có thể giải ngân hoặc rút vốn.

Những biến động và tâm lí bi quan thể hiện ngày một rõ nét khắp mọi nơi, các sự kiện riêng lẻ bắt đầu trở thành chất xúc tác cho việc bán tháo. Cho dù đó là cảnh báo lợi nhuận gần đây của Apple hay chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng ông đang lắng nghe thị trường, các nhà đầu tư dường như tập trung tín hiệu từ các sự kiện hiện tại để quyết định việc đầu tư.

Thật khó để nói thị trường sẽ đi về đâu vào năm 2019 nhưng trước khi bước vào giai đoạn khó khăn của năm mới, có lẽ nhà đầu tư cần xem lại những diễn biến đáng nhớ của 2018.

tien mat tro thanh lua chon tot nhat trong nam 2018
Nguồn: VisualCapitalist (Click vào ảnh để xem chi tiêt)

Hầu hết các loại tài sản bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa và tiền mặt đều chìm trong sắc đỏ. Tiền mặt hóa ra là lựa chọn tốt nhất trong năm trong khi một số loại tài sản đã bị tác động nặng nề, bao gồm dầu thô và các nhóm cổ phiếu. Mặc dù vậy, các cổ phiếu vốn hóa lớn của Mỹ (S&P 500) không gặp vấn đề gì khi vượt trội so với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, cổ phiếu nước ngoài hoặc thị trường mới nổi.

tien mat tro thanh lua chon tot nhat trong nam 2018
Nguồn: VisualCapitalist

Các lĩnh vực năng lượng (-20,5%) và vật liệu (-16,4%) là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong nhóm S&P 500 và thậm chí lĩnh vực công nghệ cuối cùng cũng bị sụt giảm vào cuối năm.

Dẫn chứng tiêu biểu nhất phải kể đến Apple, từ một tập đoàn công nghệ trị giá 1.000 tỉ USD vào tháng 8/2018 đã giảm xuống còn 700 tỷ USD tính tới đầu năm 2019.

Đáng ngạc nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế. Nhóm này đã tăng trưởng 4,7% trong năm 2018. Cổ phiếu của Merck, Eli Lilly và Pfizer đều tăng trưởng hai con số và lĩnh vực này được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì sự tích cực trong năm 2019 khi dân số thế giới ngày một già đi.

Đồng đô la Mỹ (USD) trở thành loại tiền tệ mạnh nhất và đồng yên Nhật (JPY) cũng có một năm ấn tượng. Trong khi đó, đồng đô la Úc (AUD) hiện ở mức thấp nhất trong 10 năm. Dưới đây là danh mục về một số lĩnh vực biến động mạnh nhất năm 2018.

tien mat tro thanh lua chon tot nhat trong nam 2018
Nguồn: VisualCapitalist

Thật thú vị khi xuất hiện những yếu tố tăng trưởng vượt trội so với hầu hết các loại tài sản lớn. Cả rượu vang và mỹ thuật đều tăng khoảng 10% trong khi các lĩnh vực khác giảm sâu. AMD đã có một năm đáng nhớ khi từng ghi nhận chiến thắng lớn nhất trên S&P 500 với mức tăng 80%. Đáng chú ý, cổ phiếu của AMD từng tăng gấp ba vào tháng 9 nhưng nhanh chóng lao dốc sau đó.

Xem thêm

Nhật Huyền