|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam đang có những đặc điểm tương tự Thái Lan 10 năm trước’

07:15 | 24/01/2019
Chia sẻ
Theo Savills, Việt Nam đang có những đặc điểm tương tự như Thái Lan cách đây mười năm trước và do đó có thể đi theo định hướng phát triển tương tự. Nước ta đang chuyển mình từ một “Điểm đến mang tính trải nghiệm” thành một “Điểm đến nghỉ dưỡng”.

Nguồn cung khan hiếm, chủ sở hữu ít có nhu cầu thoái vốn

Theo báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019 mới đây Savills công bố, phân khúc này đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư (NĐT) trong nước và quốc tế.

Nguồn cầu gia tăng ấn tượng với tỷ lệ tăng trưởng lượt khách quốc tế trong 11 tháng đầu 2018 so với cùng kỳ 2017 đạt 21%. Việt Nam đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt một thập kỷ qua với tỷ lệ tăng trưởng khách quốc tế được ghi nhận cao gấp ba lần so với tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu và gấp hai lần khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

thi truong bds nghi duong viet nam dang co nhung dac diem tuong tu thai lan 10 nam truoc
Theo Savills, Việt Nam đang có những đặc điểm tương tự như Thái Lan cách đây mười năm trước và do đó có thể đi theo định hướng phát triển tương tự. (Ảnh minh họa)

Năm 2017, giá phòng và công suất phòng được ghi nhận tăng trưởng tại hầu hết các điểm đến trên cả nước. Nhưng trong năm nay, chỉ có một số khu vực như TP HCM ghi nhận tăng trưởng về giá phòng và công suất, trong khi vài địa điểm ven biển khác như Đà Nẵng lại có dấu hiệu chững lại do lượng nguồn cung mới tăng cao.

Mặc dù ngày càng nhiều NĐT trong và ngoài nước quan tâm đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, nhưng thời gian qua không có nhiều giao dịch mua bán được thực hiện. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung khan hiếm và các chủ sở hữu đang nắm giữ tài sản ít có nhu cầu thoái vốn.

“Việt Nam hiện đang trên đà phát triển và chuyển mình từ một “Điểm đến mang tính trải nghiệm” với ít lựa chọn về lưu trú và giải trí thành một “Điểm đến nghỉ dưỡng” với sức hấp dẫn và khả năng thu hút khách du lịch quay trở lại. Việt Nam đang có những đặc điểm tương tự như Thái Lan cách đây mười năm trước và do đó có thể đi theo định hướng phát triển tương tự”, Savills nhận định.

Những yếu tố góp phần tạo nên sự thay đổi này là việc cải thiện cơ sở hạ tầng với các đường bay quốc tế mới, chính sách khích lệ từ chính phủ và sự đóng góp của các nhà đầu tư tư nhân.

Savills cho rằng, sự phát triển của thị trường được thúc đẩy nhiều hơn nhờ vào các xu hướng mới trên toàn cầu. Đó là sự phát triển của công nghệ thông tin, tham gia ngày càng sâu rộng hơn vào hoạt động du lịch và ngành BĐS du lịch. Ngoài ra, điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), thanh toán điện tử hay mạng xã hội đều có tác động đáng kể đến cách thức du lịch trong tương lai.

Bên cạnh đó, những thay đổi về nhân khẩu học hay hành vi tiêu dùng sẽ góp phần thúc đẩy nguồn cầu và khích lệ chủ đầu tư đưa ra ý tưởng cũng như sản phẩm mới để đón đầu các xu hướng này.

Năm 2019 vẫn có loạt dự án condotel đi vào hoạt động

Công ty nghiên cứu thị trường này dự báo: “Trong 2019, lượt khách du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng với tỷ lệ thấp hơn so với năm trước. Về mặt nguồn cung, thị trường sẽ đón nhận một làn sóng các dự án mới có thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động, sẽ góp phần đưa các điểm đến nghỉ dưỡng Việt Nam lên bản đồ du lịch quốc tế”.

Năm 2019 cũng sẽ xuất hiện nhiều dự án condotel với số lượng phòng lớn đi vào hoạt động. Đây được coi là một sản phẩm tốt nếu được nghiên cứu và triển khai đúng cách, nhưng nếu không được hoạch định kỹ lưỡng thì sẽ dẫn đến sự sụt giảm về giá phòng và công suất phòng trong trung hạn, đặc biệt là tại các điểm đến ven biển.

Tại các thành phố lớn như TP HCM, nguồn cung tương lai không quá nhiều nên hoạt động của các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại các thị trường này được kỳ vọng sẽ duy trì mức ổn định tốt.

Ông Mauro Gasparotti, giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ thêm về triển vọng thị trường năm 2019: “Chúng tôi thường khuyến khích các chủ đầu tư nghiên cứu các xu hướng và sản phẩm mới vốn chưa có nhiều sự hiện diện tại thị trường Việt Nam như khu dân cư có thương hiệu (Branded residences), khách sạn dịch vụ giới hạn (select-service hotel) hay resort với các dịch vụ chú trọng trải nghiệm, nhằm đa dạng hóa lựa chọn lưu trú và nắm bắt nhu cầu của thế hệ du khách mới”.

Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng đòi hỏi NĐT phải có những hiểu biết nhất định về mô hình và ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo việc triển khai và tính khả thi của dự án.

"Chúng tôi cũng hy vọng trong tương lai sẽ thấy nhiều dự án xanh và chú trọng vào sự phát triển bền vững. Một số điểm đến khá bình lặng trong thời gian qua như Huế hay Mũi Né được kỳ vọng sẽ trở lại và cạnh tranh với thị trường du lịch ven biển với nhiều cơ hội phát triển mới. Nhìn chung, chúng tôi vẫn có cái nhìn tích cực về thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam trong năm 2019", giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương nêu kỳ vọng.

Xem thêm

N. Lê