|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Có nên ưu đãi thêm thuế phí cho dự án BĐS du lịch có hệ số sử dụng đất thấp hay không?

10:00 | 19/01/2019
Chia sẻ
Bộ Tài chính đưa ra hai phương án đối với các dự án BĐS du lịch có hệ số sử dụng đất cho xây dựng thấp, dự án xây dựng ký túc xá, có hoặc không xây dựng chính sách ưu đãi thêm liên quan đến thuế sử dụng đất, tiền thuê đất.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề xuất xây dựng chính sách thu phù hợp với việc sử dụng đất của các dự án bất động sản (BĐS) du lịch.

Trước đó, Chính phủ giao "Bộ Tài chính đề xuất chính sách phù hợp về thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án du lịch có hệ số sử dụng đất cho xây dựng thấp, hạn chế về chiều cao; dự án xây dựng ký túc xá, nhà ở cho người lao động du lịch tại những nơi được khuyến khích phát triển du lịch nhưng hạn chế về nguồn nhân lực".

co nen uu dai them thue phi cho du an bds du lich co he so su dung dat thap hay khong
Bộ Tài chính đưa ra hai phương án: có hoặc không xây dựng chính sách ưu đãi thêm liên quan đến thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án du lịch có hệ số sử dụng đất cho xây dựng thấp, dự án xây dựng ký túc xá... (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Tài chính nêu ý kiến, triển khai Luật đất đai năm 2013, Chính phủ đã ban hành loạt Nghị định về chính sách tài chính về đất đai gồm: Nghị định về thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn.

Những chính sách về ưu đãi thuế sử dụng đất, miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo lĩnh vực và theo địa bàn này đều đã được áp dụng cho cả các dự án BĐS du lịch có hệ số sử dụng đất cho xây dựng thấp, hạn chế về chiều cao, dự án xây dựng ký túc xá, nhà ở cho người lao động du lịch tại những nơi được khuyến khích phát triển du lịch nhưng hạn chế về nguồn nhân lực.

Để có cơ sở đánh giá đầy đủ về sự cần thiết xây dựng chính sách ưu đãi phát triển du lịch, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương căn cứ chính sách hiện hành đánh giá và đề xuất phương án thực hiện.

Trong đó, phương án 1 là không xây dựng chính sách ưu đãi thêm liên quan đến thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án BĐS du lịch có hệ số sử dụng đất cho xây dựng thấp, hạn chế về chiều cao; dự án xây dựng ký túc xá, nhà ở cho người lao động du lịch tại những nơi được khuyến khích phát triển du lịch nhưng hạn chế về nguồn nhân lực; áp dụng theo chính sách chung hiện hành.

Phương án 2 là xây dựng riêng chính sách ưu đãi thêm về thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án nói trên (không áp dụng chính sách chung). Trường hợp này, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương kiến nghị cụ thể những nội dung cần quy định khác so với chính sách chung.

Ý kiến tham gia gửi về Bộ Tài chính trước ngày 30/1/2019 để tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Xem thêm

N. Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.