|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giỏ hàng ảo (Shopping Carts) là gì?

22:07 | 19/10/2019
Chia sẻ
Giỏ hàng ảo (tiếng Anh: Shopping Carts) là một liên kết đưa khách hàng đến một máy chủ mà ở đó khách hàng có thể chọn sản phẩm muốn mua trên các trang mua sắm trực tuyến.
giỏ hàng ảo

Hình minh họa. Nguồn: The Balance Small Business

Giỏ hàng ảo

Khái niệm

Giỏ hàng ảo trong tiếng Anh gọi là shopping carts, shopping bag hoặc shopping basket.

Shopping cart là một liên kết đưa khách hàng đến một máy chủ mà ở đó khách hàng có thể chọn sản phẩm muốn mua. 

Phần mềm của shopping carts cho phép khách hàng chọn lựa sản phẩm, trước khi lựa chọn thật sự, thay đổi và cuối cùng là lên danh sách các món hàng muốn mua. Shopping carts ở B2C khá đơn giản, nhưng B2B thì phức tạp hơn.

Mô tả chi tiết

Các shopping carts sử dụng các cookies (Cookies là một bộ nhắc nhỏ mà website lưu trữ ở trên máy tính của bạn có thể định danh cho bạn) để xác định danh sách các sản phẩm mà khách hàng đã chọn mua. 

Khi khách hàng chọn mua các mặt hàng trong shopping carts của mình, giao dịch chuyển sang máy chủ an toàn. 

Nếu công ty chỉ có một vài sản phẩm có sẵn, bạn có thể đơn giản hóa thủ tục đặt hàng.

Khái niệm phần mềm bán hàng rất đơn giản. Các khách hàng duyệt để mua trên một site khảo hàng trực tuyến. Khi thấy một cái gì đó cần quan tâm, họ click vào biểu tượng shopping cart nằm trên màn hình đó. Động tác này bổ sung mặt hàng đó vào một shopping cart ảo. Bất cứ lúc nào khách hàng cũng có thể xem nội dụng của shopping cart bằng cách click và biểu tượng "view Shopping cart".

what-reseller

Biểu tượng Shopping cart thường thấy trên các trang bán hàng trực tuyến. Nguồn: bigcommerce.com

Các shopping cart không yêu cầu phần mềm giao dịch an toàn. Chúng thực tế là một phần của site khảo hàng trực tuyến. Có hai cách mà một công ty có thể thiết lập cookies.

Cách thứ nhất là sao lưu từng giao dịch shopping cart vào một cookie ở máy tính của khách hàng. 

Cách thứ hai là gắn một ID khách hàng và lưu ID này ở trong một cookie. Lựa chọn của khách hàng được lưu ở máy chủ của người bán và được truy nhập bởi khách hàng từ ID được lưu trong cookie của họ. Khi khách hàng yêu cầu xem shopping cart của mình, thông tin từ cookie được sử dụng để hiện thị sự lựa hcọn của khách hàng cùng với giá lựa chọn.

Khách hàng có thể điều chỉnh thông tin đã hiển thị trên biểu đặt hàng tại bất cứ lúc nào. Khi khách hàng muốn mua các mặt hàng trong shopping cart của mình, họ có thể click một nút có tên là "purchase" (mua). Hành động này sẽ chuyển phiên liên lạc đến máy chủ an toàn. 

Thông tin shopping cart sẽ được chuyển từ cookie sang phần máy chủ an toàn của chu trình. 

Đặc trưng của shopping cart

Shopping cart là một phần mềm ứng dụng chạy trên server, chức năng của nó cho phép khách hàng thực hiện các "hành động" tương tác với website như tìm kiếm sản phẩm theo catalog, chọn sản phẩm, xóa sản phẩm khỏi danh sách chọn và đặt lệnh thanh toán (lệnh mua).

Shopping cart phải kết nối với các thành phần khác của website. Về mặt nội dung một shopping cart phải bao gồm:

- Dữ liệu thông tin chi tiết về sản phẩm, về khách hàng, về đơn hàng,...

- Giao diện thể hiện thông tin về kho hàng cho khách vào xem

- Khu vực quản lí cho phép người quản lí kiểm soát các thông tin trên.

(Theo Thương mại điện tử hiện đại, Lưu Đan Thọ - Tôn Thất Hoàng Hải, NXB Tài chính)