|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giao tiếp kinh doanh (Business communication) là gì? Mục đích và ý nghĩa

16:15 | 10/10/2019
Chia sẻ
Giao tiếp kinh doanh (tiếng Anh: Business communication) là mối quan hệ hay sự tiếp xúc giữa những con người với nhau trong hoạt động kinh doanh.
Effective-Business-Communication-1

Hình minh hoạ (Nguồn: fabrikbrands)

Giao tiếp kinh doanh

Khái niệm

Giao tiếp kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là Business communication.

Giao tiếp kinh doanh là mối quan hệ hay sự tiếp xúc giữa những con người với nhau trong hoạt động kinh doanh. 

Trong kinh doanh, giao tiếp có chức năng thu nhận và trao đổi thông tin về kinh doanh diễn ra trên thương trường. 

Trên cơ sở tiếp nhận thông tin, nhà kinh doanh sẽ xây dựng điều chỉnh kế hoạch và chiến lược kinh doanh, đồng thời điều chỉnh hành vi ứng xử, cử chỉ tình cảm của bản thân trong quá trình giao tiếp. 

Ngoài các chức năng trên, giao tiếp còn có chức năng phụ là giao lưu tình cảm, tư tưởng, văn hóa... Mức độ giao tiếp rộng hay hẹp tùy thuộc vào phạm vi và mức độ kinh doanh.

Mục đích

Mục đích của giao tiếp trong kinh doanh

Trong kinh doanh, mục đích chính của giao tiếp là:

- Để đàm phán, bàn bạc, thảo luận đi đến quyết định, kí kết các hợp đồng kinh tế... mục đích chính của giao tiếp trong quản trị là truyền đạt các chỉ thị, mệnh lệnh...

- Tìm hiểu và tiếp nhận thông tin, từ đó đề ra các quyết định chính xác và kịp thời cho hoạt động kinh doanh

- Trao đổi tâm tư, tình cảm, ý nghĩ của nhau

- Trong hoạt động kinh doanh hiện đại, giao tiếp đóng vai trò quan trọng đặc biệt, các nhà kinh doanh thường dành từ 60% – 90% thời gian cho giao tiếp, người có chức vụ càng cao thì thời gian dành cho giao tiếp càng lớn. 

Do có những thay đổi to lớn từ môi trường kinh doanh, nội dung và phong cách quản ... đòi hỏi các nhà quản phải xác lập cho mình một chuẩn mực mới về ứng xử, phù hợp với hoàn cảnh trong và ngoài nước.

Ý nghĩa

Ý nghĩa của giao tiếp trong kinh doanh

Giao tiếp trong kinh doanh có những ý nghĩa quan trọng sau:

- Giao tiếp trong kinh doanh có tác dụng thúc đẩy nền kinh tế phát triển, giải quyết các mâu thuẫn nội bộ, tạo nhân hòa để kinh doanh có hiệu quả. 

Thực tiễn chứng minh chìa khóa cho sự thành công trong kinh doanh không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào cơ sở vật chất, kĩ thuật, vốn... mà còn phụ thuộc rất lớn vào nghệ thuật giao tiếp.

- Giao tiếp trong kinh doanh tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác và khách hàng, với cấp trên và cộng sự. Trong thực tế thì nghệ thuật giao tiếp cũng là một tiêu chuẩn quan trọng để lựa chọn nhà lãnh đạo.

- Giao tiếp trong kinh doanh có tác dụng truyền bá, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trên thế giới, phản ánh trình độ con người, đất nước, lối sống, phong tục, tập quán của mỗi dân tộc, thúc đẩy xã hội phát triển, tạo điều kiện hội nhập với thế giới...

(Tài liệu tham khảo: Giao tiếp trong Quản trị kinh doanh, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

Diệu Nhi