Giá dự thầu (Bid Price) là gì? Cách tính giá dự thầu
Giá dự thầu (Bid Price) (Nguồn: Investopedia)
Giá dự thầu (Bid Price)
Giá dự thầu - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Bid Price.
Giá dự thầu là giá để cung cấp cho hàng hóa, dịch vụ hoặc hợp đồng theo yêu cầu của bên mời thầu. Nhìn chung, giá dự thầu thấp hơn giá yêu cầu hoặc giá bán, và sự khác biệt giữa chúng được gọi là chênh lệch giá mua. (Theo Investopedia)
Luật Đấu thầu năm 2013 qui định: "Giá dự thầu là giá do nhà thầu ghi trong đơn dự thầu, báo giá, bao gồm toàn bộ các chi phí để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu."
Cách tính giá dự thầu
Theo khối lượng công việc
Đối với gói thầu tư vấn và xây lắp, bên mời thầu yêu cầu các nhà thầu khi tham gia dự thầu phải thực hiện toàn bộ các công việc thuộc phạm vi gói thầu, không được lựa chọn một vài công việc tư vấn, hoặc một vài hạng mục xây lắp để dự thầu.
Nguyên nhân là do các công việc trong gói thầu tư vấn hoặc các hạng mục công việc xây lắp có sự liên quan chặt chẽ với nhau, và việc thực hiện chúng không thể tách rời cho từng nhà thầu nhằm đảm bảo sự đồng bộ.
Đối với gói thầu cung cấp hàng hóa, một số gói thầu bao gồm nhiều loại hàng hóa hoặc nhiều lo hàng khác nhau. Bên mời thầu có thể chấp nhận việc các nhà thầu chỉ tham gia cung cấp một hoặc nhiều loại hàng hóa, hoặc lô hàng nếu việc này không gây khó khăn cho các bên có liên quan trong công tác quản lí các nhà thầu không làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng, vận chuyển hàng hóa.
Trong trường hợp này, hồ sơ mời thầu cần chỉ dẫn rõ ràng để nhà thầu có sự lựa chọn loại hàng hóa/lô hàng mà họ có thế mạnh để tham dự thầu. Khi đó, giá dự thầu của nhà thầu có thể cho toàn bộ gói thầu hoặc chỉ cho một phần của gói thầu.
Theo địa điểm giao hàng
Trong hồ sơ mời thầu của gói thầu xây lắp hoặc tư vấn, bên mời thầu chỉ cần qui định: giá dự thầu là giá bao gồm toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu. Tuy nhiên, điều này đối với gói thầu hàng hóa là chưa đủ.
Nguyên nhân là phần lớn hàng hóa trong các gói thầu là hàng hóa sản xuất sẵn, và có thể được sản xuất ở các địa điểm khác nhau.
Giá bán hàng hóa lại phụ thuộc nhiều vào các điều kiện giao hàng như: địa điểm giao hàng, phương tiện vận chuyển hay các dịch vụ đi kèm. Đặc biệt, trong đấu thầu quốc tế, hàng hóa có xuất xứ từ các quốc gia khác nhau, được vận chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau và có các phương án khác nhau về địa điểm giao hàng.
Vì lí do này, chỉ dẫn về cách tính giá dự thầu cần nêu cụ thể địa điểm giao hàng và các loại giá để các nhà thầu có căn cứ tính giá dự thầu.
Trong trường hợp đấu thầu quốc tế, hồ sơ mời thầu cần qui định rõ: nhà thầu quốc tế chỉ chào giá tại cảng xuất hàng hóa ở nước ngoài hoặc tại cảng nhập hàng hóa ở trong nước, còn nhà thầu trong nước chào giá tại nơi sản xuất. (Theo Giáo trình Đấu thầu, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)