|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Dung tích đăng kí của tàu (Register Tonnage) là gì?

14:45 | 06/01/2020
Chia sẻ
Dung tích đăng kí của tàu (tiếng Anh: Register Tonnage) là thể tích các khoảng trống khép kín trên tàu được tính bằng mét khối, c.ft hoặc tấn đăng kí (Register Ton).
Mớn nước của tàu (Draught) (1)

Hình minh họa

Dung tích đăng kí của tàu (Register Tonnage)

Định nghĩa

Dung tích đăng kí của tàu trong tiếng Anh là Register TonnageDung tích đăng kí của tàu là thể tích các khoảng trống khép kín trên tàu được tính bằng mét khối, c.ft hoặc tấn đăng kí (Register Ton). Một tấn đăng kí bằng 100 c.ft hoặc bằng 2,83 mét khối.

Thuật ngữ liên quan

Dung tích chứa hàng của tàu (Cargo Space) là khả năng xếp của các loại hàng khác nhau trong hầm tàu. Có hai loại dung tích chứa hàng của tàu:

- Dung tích chứa hàng có bao kiện (Bale Space, Bale Capacity) là khả năng xếp các hàng có bao gói trong hầm tàu tính bằng đơn vị c.ft.

- Dung tích chứa hàng rời (Grain Space, Grain Capacity) là khả năng xếp các hàng rời trong hầm tàu tính bằng đơn vị c.ft.

Các loại dung tích đăng kí

Có hai loại dung tích đăng kí của tàu:

- Dung tích đăng kí toàn phần (Gros Register Tonnage - GRT): là dung tích của các khoảng trống khép kín trên tàu, tính từ boong trên cùng trở xuống, trừ các khoảng trống sau: khoang trống để chứa nước dằn tàu (Water Ballast), lối đi trong hầm tàu, buồng lái, buồng hải đồ, buồng tắm, buồng vệ sinh, phòng sửa chữa, kho...

Dung tích đăng kí toàn phần dùng để thống kê tàu, biên chế sĩ quan thủy thủ, đôi lúc dùng để tính các loại phí...

- Dung tích đăng kí tịnh (Net Register Tonnage - NRT) là dung tích các khoảng trống khép kín để chứa hàng trên tàu. Dung tích đăng kí tịnh của tàu bằng dung tích đăng kí toàn phần trừ đi dung tích các phòng ăn, ở, giải trí của thuyền trưởng và thuyền viên, dung tích buồng máy và buồng hoa tiêu. Dung tích đăng kí tịnh của tàu thường dùng để tính phí qua kênh đào, phí cảng, phí hoa tiêu...

Dung tích đăng kí của tàu phụ thuộc vào cấu trúc của tàu và hệ thống đo lường áp dụng khi đăng kí tàu. Trên thế giới hiện nay có hai hệ thống đo lường dung tích tàu:

+ Theo hệ Mooroom: dung tích tàu chỉ tính thể tích bên trong chứ không tính boong trên cùng (Shelterdeck Space).

+ Theo tập quán của kênh đào Suez và Panama: dung tích tàu tính cả dung tích boong trên cùng.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Logistics và vận tải quốc tế, NXB Thông tin và Truyền thông)

Minh Lan

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.