|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt chấp nhận mạo hiểm để tìm cơ hội

23:23 | 12/08/2018
Chia sẻ
Cho rằng không mạo hiểm thì không hiệu quả, doanh nhân Nguyễn Thanh Việt liên tiếp gây bất ngờ với những cú bắt tay vào phút chót trong Shark Tank Việt Nam.
 
doanh nhan nguyen thanh viet khong mao hiem thi khong co hieu qua Công ty cho thuê ‘nhà ma’ nhận 12 tỷ đồng dù chưa có doanh thu
doanh nhan nguyen thanh viet khong mao hiem thi khong co hieu qua Ông chủ chuối chiên nhận 2,3 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam
doanh nhan nguyen thanh viet khong mao hiem thi khong co hieu qua Nhà khoa học ‘bất dắc dĩ’ nhận một triệu USD trong Shark Tank Việt Nam

Ông chủ Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom - Nguyễn Thanh Việt là nhà đầu tư khách mời của Shark Tank Việt Nam. Xuất hiện trong hai tập gần đây, ông gây bất ngờ khi liên tiếp “lội ngược dòng” cam kết đầu tư 3 trong số 6 thương vụ vào phút chót.

Trong khi “cá mập” khác đều từ chối tham gia, ông đồng ý rót vốn 1 triệu USD cho mô hình Nhiệt Mặt Trời, 12 tỷ đồng cho dự án bất động sản của công ty Tokai ở Nhật Bản. Ngoài ra, ông còn đầu tư 2,3 tỷ đồng cho Vina Chuối cùng doanh nhân Dzung Nguyễn.

doanh nhan nguyen thanh viet khong mao hiem thi khong co hieu qua
Doanh nhân Nguyễn Thanh Việt - nhà sáng lập Intracom và nhà đầu tư khách mời trong Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Cái “bắt tay” đầu tiên trị giá 1 triệu USD

Đúng “khẩu vị”, chủ tịch Intracom đầu tư 1 triệu USD cho dự án Nhiệt Mặt Trời trong tập 4 Shark Tank Việt Nam. Ông nhận định, đây là mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời, giúp sấy khô sản phẩm nông nghiệp. Mang theo triết lý Phật giáo “xây dựng hạnh phúc bằng việc giúp đỡ người khác” vào kinh doanh, ông Việt muốn giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống trên chính mảnh đất của họ.

Nguyễn Văn Khỏe khởi nghiệp muộn ở tuổi 53, nên không biết cách kinh doanh hiệu quả, không có vốn để phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Việt đánh giá cao tinh thần bền bỉ, dám sáng tạo của nhà sáng lập. “Những người nghĩ rằng startup phải là người trẻ hãy thay đổi suy nghĩ”, ông nói.

Bước đầu, nhà đầu tư muốn đồng hành cùng Nhiệt Mặt Trời với 50% cổ phần. Tuy nhiên, ông chia sẻ, sau khi doanh nghiệp thành công, ông sẽ chia lại cổ phần cho nhà sáng lập. Đây là một trong những điều đáng quý mà nhà đầu tư dành cho dự án khởi nghiệp đầy nhiệt huyết.

Sau khi rót vốn vào Nhiệt Mặt Trời, ông chủ Intracom sẽ hỗ trợ dự án về tài chính, kinh nghiệm kinh doanh, thị trường, tìm thêm nhà tài trợ. Đặc biệt, Nhiệt Mặt Trời sẽ trở thành đề tài nghiên cứu của Intracom trong thời gian tới. Đội ngũ nghiên cứu công ty sẽ phối hợp cùng Nhiệt Mặt Trời để cho ra sản phẩm hoàn thiện, không ngừng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

doanh nhan nguyen thanh viet khong mao hiem thi khong co hieu qua
Nguyễn Văn Khỏe - người sáng lập dự án Nhiệt Mặt Trời - trong tập 4 Shark Tank Việt Nam vào tối 25/7.

Quyết định đầu tư 12 tỷ đầy mạo hiểm

Doanh nhân Việt tiếp tục gây bão khi đầu tư 12 tỷ đồng cho dự án “nhà ma” Tokai dù chưa có doanh thu trong tập 5 của Shark Tank Việt Nam. Chia sẻ lý do xuống tiền khi mọi người rút lui, ông khẳng định rằng không mạo hiểm thì không có hiệu quả.

“Tôi thích văn hóa thời Lý - Trần là chủ động tấn công trước. Thay vì kêu gọi đầu tư từ nước ngoài, Việt Nam chủ động đầu tư ra các nền kinh tế khác. Doanh nghiệp Việt đầu tư ở đâu thì đó chính là lãnh thổ nước ta”, ông Việt nói.

Chính suy nghĩ đó khiến ông rót vốn cho Tokai mặc dù nhận định đây là quyết định mạo hiểm đầy rủi ro. Nhưng sự mạo hiểm lại khẳng định bước đi, vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong nền kinh tế Nhật Bản, góp phần nâng cao danh dự dân tộc.

“Tôi không loại trừ rủi ro đầu tư thất bại, nhưng nếu chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận trước mắt thì không nên đầu tư bất động sản”, ông Việt cho hay.

Hà Cảnh - người sáng lập Tokai - rất đam mê dự án, nhưng thiếu kinh nghiệm kinh doanh. Bởi vây, khi đầu tư, ông Việt không chỉ hỗ trợ tài chính, mà còn đồng hành cùng nhà sáng lập để định hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.

doanh nhan nguyen thanh viet khong mao hiem thi khong co hieu qua
Hà Cảnh - giám đốc điều hành công ty Tokai - trong tập 5 Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8.

Đầu tư để giúp đỡ người thất bại

Sẵn sàng đưa tay ra giúp đỡ người từng thất bại, ông chủ Intracom hợp tác cùng nhà đầu tư Dzung Nguyễn rót 2,3 tỷ đồng cho Vina Chuối.

“Mọi người thường nhìn nhận khắt khe về những người thất bại. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là họ học được gì từ vấp ngã, và có muốn làm lại sau thất bại không? Tôi coi thất bại là bình thường, nên sẵn sàng giúp đỡ con người lúc khó khăn nhất”, ông Việt thổ lộ.

Đầu tư vào Vina Chuối, ông Việt còn nhìn thấy tương lai dự án mà người khác không nhận ra. Ông cho rằng, nhà sáng lập Phạm Như Cần giống như nhân vật Tôn Ngộ Không đang thiếu chiếc vòng kim cô quản lý. Do đó, ông muốn hợp tác cùng “shark” Dũng đang ở TP. Hồ Chí Minh để dễ dàng giám sát kinh doanh, giúp Vina Chuối phát triển mạnh trong tương lai.

doanh nhan nguyen thanh viet khong mao hiem thi khong co hieu qua
Phạm Như Cần - người sáng lập Công ty Vina Chuối - trong Shark Tank tập 5 vào tối 1/8.

Về phía doanh nhân Dũng, ông cảm mến Việt ngay từ lần đầu gặp gỡ. Hợp tác đầu tư cho Vina Chuối là cơ hội giúp ông học hỏi kinh nghiệm của vị thuyền trưởng Intracom.

Ngoài ra, ông Dũng muốn biến Vina Chuối trở thành thương hiệu lớn trong tương lai. Đây sẽ là kênh tiêu thụ nông sản, hỗ trợ bà con nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ông cũng muốn đồng hành cùng nhà sáng lập vượt qua khó khăn. Từ đó, câu chuyện Vina Chuối sẽ trở thành tấm gương cho bạn trẻ dám chấp nhận vấp ngã, nhưng phải thành thật với thất bại và sẵn sàng theo đuổi giấc mơ còn dở dang.

Xem thêm

Bùi Mến