|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty cho thuê ‘nhà ma’ nhận 12 tỷ đồng dù chưa có doanh thu

07:43 | 02/08/2018
Chia sẻ
Mặc dù mô hình cho thuê nhà bỏ hoang tại Nhật Bản chưa có doanh thu, định giá phi lý trong Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8, ông Nguyễn Thanh Việt vẫn đầu tư 12 tỷ đồng.
cong ty cho thue nha ma nhan 12 ty dong du chua co doanh thu ‘Cá mập’ Việt tiết lộ lý do đầu tư 1.000.000 USD cho Nhiệt Mặt Trời

Ý tưởng từ ngôi “nhà ma”

Lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8, Hà Cảnh muốn gọi số vốn 12 tỷ đồng cho 25% cổ phần Công ty Tokai do cô sáng lập.

cong ty cho thue nha ma nhan 12 ty dong du chua co doanh thu
Hà Cảnh, nhà sáng lập công ty Tokai để cho khách du lịch thuê những ngôi nhà bỏ hoang ở Nhật Bản. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Là doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, Tokai chuyên cung cấp giải pháp nhà ở cho người thuê bằng cách tận dụng 8 triệu căn “nhà ma” (nhà hoang, nhà trống) ở Nhật.

Hà Cảnh nói rằng cộng đồng người Việt tại Nhật Bản gồm 232.000 người, trong đó du học sinh khoảng 61.000 người. Hệ thống khách sạn tại đây chỉ đáp ứng 80% nhu cầu, và số lượng nhà cho khách du lịch thuê chỉ gồm 26.000 căn. Đặc biệt, quy định của chủ nhà và chính phủ quốc gia này rất khắt khe như khách phải nộp tiền cọc, tiền lễ (tiền cảm ơn cho chủ nhà), đóng trước khoản tiền thuê một năm.

“Hiện tại, số căn nhà bỏ hoang không có người sử dụng là 8 triệu căn, dự kiến năm 2033 lên tới 20 triệu căn. Vì vậy, tận dụng nhà trống để đầu tư cho thuê là một tiềm năng lớn”, cô nói.

Tháng 6/2018, chính phủ Nhật Bản ban hành quy định khắt khe về thuê nhà du lịch, mở ra cơ hội phát triển cho những doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh nhà du lịch. Tokai là đơn vị bất động sản Việt Nam đầu tiên, duy nhất triển khai mô hình cho thuê những căn nhà hoang tại Nhật Bản.

“Tokai ứng dụng công nghệ vào hệ thống quản lý, chăm sóc khách hàng nhằm phát triển mạng lưới kinh doanh. Đây là ưu thế mà tất cả công ty bất động sản Việt tại Nhật Bản chưa làm được”, nhà sáng lập nhấn mạnh.

Cam kết tỷ suất lợi nhuận cực cao

Trong 5 năm sinh sống tại Nhật Bản, Hà Cảnh từng nắm giữ chức vụ quản lý, điều hành cho một số công ty bất động sản Việt Nam, Trung Quốc. Tháng 12/2017, cô quyết định khởi nghiệp. Tokai đang xin giấy phép kinh doanh nên chưa có doanh thu.

Với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng, Hà Cảnh phác thảo dự án cho du khách thuê 70 căn nhà trong 4 năm đầu. Doanh thu từng năm dự kiến lần lượt là 15 tỷ đồng, 28 tỷ đồng, 39 tỷ đồng và 46 tỷ đồng.

Về kế hoạch sử dụng vốn đầu tư, Hà Cảnh muốn dùng 1 tỷ đồng để mở thêm chi nhánh vào cuối năm nay, 350 - 500 triệu đồng để đăng ký bằng bất động sản về cho thuê nhà du lịch. Cô sẽ dùng số tiền còn lại để cho thuê 5 căn nhà du lịch và mua một căn nhà thí điểm.

Mặc dù đang trong giai đoạn triển khai mô hình, nhưng khi doanh nhân Phạm Thanh Hưng hỏi lợi tức hàng năm, Hà Cảnh đáp rằng công ty sẽ đạt 25%. Ông Hưng nhận định đây là mức tỷ suất lợi nhuận “cao khủng khiếp” trong ngành bất động sản.

Cô chủ Tokai còn cam kết, nếu mua căn nhà 4 tỷ đồng, số tiền cho thuê mỗi tháng sẽ là 100 triệu đồng.

Sống ở đất nước hoa anh đào nhiều năm, “cá mập” Dzung Nguyễn nhận định Hà Cảnh không thể mua nhà tại Tokyo chỉ bằng 4 tỷ đồng, và cho thuê với mức lợi tức 25% một năm. Thậm chí, ông nhờ cô mua giúp vài căn nhà nếu thông tin cô nói là sự thật.

“Tôi sang Nhật thật đây, không kinh doanh bất đồng sản Việt Nam nữa”, ông Hưng nói một cách dí dỏm.

4/5 nhà đầu tư lắc đầu

Không đúng “khẩu vị”, nữ doanh nhân Thái Vân Linh nhanh chóng từ chối đầu tư.

Cho rằng nhà sáng lập định giá phi lý khi doanh nghiệp chưa có doanh thu, đồng thời khoảng cách địa lý gây khó khăn trong công tác giám sát, “vua chảo” Nguyễn Xuân Phú không rót vốn.

cong ty cho thue nha ma nhan 12 ty dong du chua co doanh thu
5 nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8.

Quan tâm ý tưởng tận dụng nhà hoang để cho thuê, nhưng e ngại trước kế hoạch mô hình kinh doanh môi giới của nhà sáng lập, ông Dũng rút lui khỏi thương vụ.

Phó chủ tịch Cen Group cũng lắc đầu vì nghi ngờ những thông tin, con số về hiệu quả khai thác thị trường bất động sản Nhật Bản của Tokai. Thay vì đầu tư, ông Hưng muốn trở thành khách hàng nếu Hà Cảnh nói đúng.

Lời đề nghị đầu tư từ shark Việt

Chủ tịch Intracom cho rằng, đầu tư cho công ty nước ngoài như Tokai rất phức tạp, phải xin giấy phép của Bộ Kế hoạch Đầu tư và địa phương mà doanh nghiệp chuyển tiền. Hơn nữa, nhà sáng lập gọi số tiền lớn khi vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

Gần ra về tay trắng, Tokai “lội ngược dòng” khi Nguyễn Thanh Việt nói: Không mạo hiểm thì không có hiệu quả. Ông đề nghị đầu tư 12 tỷ đồng với điều kiện cơ quan nhà nước cho phép đầu tư và công ty phải tăng vốn điều lệ lên 13 tỷ, số cổ phần chia theo tỷ lệ góp vốn.

Hà Cảnh cho hay, 51% cổ phần là con số cuối cùng cô có thể dành cho nhà đầu tư. Ông Việt đồng ý đầu tư 12 tỷ đồng đổi lấy 51% cổ phần Tokai.

“Mặc dù mục tiêu ban đầu là 12 tỷ đồng cho 25% cổ phần, nhưng hiện tại, tôi rất vui. Bởi tiền đầu tư chưa chắc đã quan trọng bằng có người đồng hành, hỗ trợ để biến ý tưởng, mục tiêu của tôi thành hiện thực”, Hà Cảnh chia sẻ trước khi rời chương trình.

Xem thêm

Bùi Mến