|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Định giá công ty nghìn tỷ đồng, bà chủ bún sạch trắng tay trong Shark Tank Việt Nam

15:06 | 26/07/2018
Chia sẻ
Bà chủ bún sạch Nguyễn Bính định giá công ty quá cao, trong khi cấu trúc tài chính mơ hồ nên cả 5 nhà đầu tư lắc đầu trong Shark Tank Việt Nam tối 25/7.
dinh gia cong ty nghin ty dong ba chu bun sach trang tay trong shark tank viet nam Cặp vợ chồng bán nước mắm nhận 6 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

Tham vọng đưa bún Việt “đi vòng quanh thế giới”

Cảm thấy buồn trước sự mai một của nghề truyền thống, Nguyễn Thị Bính thành lập công ty sản xuất bún tươi Nguyễn Bính, nói “không” với sản phẩm hóa chất độc hại. Chị mong muốn lưu giữ nét cổ truyền, và ôm tham vọng đưa bún Việt ra toàn thế giới.

dinh gia cong ty nghin ty dong ba chu bun sach trang tay trong shark tank viet nam
Nguyễn Thị Bính - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ Nguyễn Bính. Ảnh: Bún Nguyễn Bính.

Trước khi trở về làm nghề bún truyền thống của gia đình, Bính từng học chuyên ngành chế tạo máy, y dược. Do hoàn cảnh khó khăn, chị bỏ dở việc học để kinh doanh thịt heo. Chuyển sang làm bún, chị thất bại 6 lần liên tiếp. Với vỏn vẹn 6 triệu đồng còn lại, chị tiếp tục sản xuất, rao bán bún, thậm chí tặng miễn phí cho khách hàng dùng thử.

Sau một thời gian, nhiều người biết đến bún Nguyễn Bính. Nữ doanh nhân tin chị là người đầu tiên công nghiệp hóa bún ở nước ta. Đặc biệt, sản phẩm bún sạch khác hẳn những loại bún không tên trôi nổi trên thị trường.

Bính kể rằng một công ty Thái Lan đã định giá thương hiệu bún Nguyễn Bính 100 tỷ đồng từ ba năm trước. Chị không đồng ý hợp tác vì họ muốn sở hữu 49% cổ phần công ty. “Họ coi tôi như mỏ vàng để khai thác”, chị nói.

dinh gia cong ty nghin ty dong ba chu bun sach trang tay trong shark tank viet nam
Sản phẩm bún Nguyễn Bính. Nguồn ảnh: Bún Nguyễn Bính.

Định giá doanh nghiệp nghìn tỷ đồng

Ấp ủ tham vọng đưa bún Việt "đi vòng quanh thế giới", bà chủ bún Nguyễn Bính quyết định kêu gọi đầu tư. Xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam vào tối 25/7, chị gọi số vốn 8 triệu USD cho 20% cổ phần công ty.

Bất ngờ khi nữ doanh nhân định giá doanh nghiệp gần 1.000 tỷ đồng, “vua chảo” Nguyễn Xuân Phú thắc mắc Bính dự kiến doanh thu, lợi nhuận công ty đạt bao nhiêu sau khi nhận 8 triệu USD?

Nguyễn Bính khẳng định tiềm năng thương hiệu khi thành phố Hồ Chí Minh có 10 triệu dân tiêu thụ 1.000 tấn bún mỗi ngày. Chị cam kết trong thời gian 6 - 12 tháng tới, Nguyễn Bính sẽ chiếm 50% thị trường bún tại đây.

dinh gia cong ty nghin ty dong ba chu bun sach trang tay trong shark tank viet nam
Nguyễn Thị Bính trên Shark Tank Việt Nam vào tối 25/7.

Ra đời từ năm 2004, đến nay, bún Nguyễn Bính có tổng tài sản khoảng 100 tỷ đồng, nợ ngân hàng 17 tỷ đồng. “Tôi cần nhà xưởng, đất đai, thiết bị máy móc. Ngoài ra, 1 kg gạo sẽ tạo ra 2 kg bún. Các shark tự tính”, chị nhấn mạnh.

Ông Phú nhận định tiềm năng lợi nhuận của bún Nguyễn Bính không cao, bởi tiền gạo chiếm 50% doanh thu. Trong khi đó, ngành thực phẩm chỉ cho phép chi phí nguyên liệu chiếm tối đa 40% tổng chi phí, thậm chí cộng cả chi phí khấu hao, lương thưởng. Ông đề nghị tính giúp chị Bính công suất nhà máy sau khi nhận vốn đầu tư.

Hiện tại, diện tích nhà xưởng sản xuất của công ty Nguyễn Bính khoảng 350 mét vuông. Do quy mô nhỏ, doanh nghiệp chưa có hệ thống quản lý để tổng hợp số lượng bún sản xuất mỗi ngày.

Cả 5 nhà đầu tư lắc đầu

Doanh nhân Phạm Thanh Hưng đánh giá cao tinh thần phát huy nghề cổ truyền làm bún sạch, tham vọng chiếm 50% thị phần bún thành phố Hồ Chí Minh đầy hấp dẫn của Bính. Tuy nhiên, ông từ chối rót vốn vì chưa thấy cơ sở chứng minh giấc mơ đó có thể trở thành hiện thực.

Cho rằng Nguyễn Bính định giá công ty quá cao, cấu trúc tài chính không rõ ràng, Dzung Nguyễn quyết định không đầu tư.

Vị “cá mập” khách mời Nguyễn Thanh Việt cũng lắc đầu mặc dù ông rất nể phục nữ doanh nhân vì tạo ra một sản phẩm sạch cùng tham vọng làm “bá chủ” thị trường bún thế giới.

“Một trong những yếu tố quan trọng để tôi đầu tư là mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư. Chị là người có đam mê, tôi rất ngưỡng mộ. Bước phát triển tiếp theo, chị phải hợp tác với các tổ chức. Nếu ngồi trong phòng họp, tôi có cảm giác khi tôi đưa ra đề nghị thì chị sẽ không chấp nhận hoặc thấy không công bằng. Như vậy, chúng ta rất khó làm việc”, bà Thái Vân Linh giải thích lý do không rót vốn.

Rất thích sản phẩm bún Nguyễn Bính, ông Phú đưa ra phương án cho thuê nhà xưởng, sau đó chuyển đổi thành cổ phần nếu tình hình tài chính công ty cho thấy công ty có thể sinh lời.

dinh gia cong ty nghin ty dong ba chu bun sach trang tay trong shark tank viet nam
Năm nhà đầu tư đều từ chối rót vốn cho thương hiệu bún Nguyễn Bính.

Bà chủ bún sạch Nguyễn Bính từ chối đề xuất của ông Phú vì không muốn nợ thêm. “Nhà đầu tư có rót vốn hay không chẳng phải là điều quan trọng. Tôi cảm ơn các shark nhưng có thể con số kêu gọi tương đối lớn”, Bính nói.

Ông chủ Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông Intracom - Thanh Việt ngắt lời Nguyễn Bính. Theo ông, kinh doanh không quan trọng gọi vốn lớn hay nhỏ, mà điều nhà đầu tư quan tâm là hiệu quả dự án và khi nào dòng tiền chảy về. Cả hai câu hỏi đó, chị Bính đều không đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

“Nguyễn Bính đang sản xuất theo kiểu lấy ngắn nuôi dài nên hiển nhiên tăng trưởng chậm. Nhưng khi nhà đầu tư rót tiền, công ty sẽ phát triển nhanh, mạnh, bao trùm thị trường. Các shark đầu tư hay không thì không thành vấn đề bởi tôi đã có đường lối riêng”, Bính chia sẻ trước khi rời chương trình.

Xem thêm

Bùi Mến