|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cặp vợ chồng bán nước mắm nhận 6 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

00:07 | 19/07/2018
Chia sẻ
Mặc dù định giá phi thực tế, thương hiệu nước mắm Lê Gia vẫn khiến ba nhà đầu tư muốn rót vốn trong chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 18/7.
 
cap vo chong ban nuoc mam nhan 6 ty dong trong shark tank viet nam Cô kỹ sư thực phẩm 9x làm son sạch để bảo vệ phụ nữ

Kỹ sư xây dựng bỏ nghề để làm nước mắm

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong bếp ăn của người Việt. Tuy nhiên, nhiều thông tin nước mắm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khiến nhiều bà nội trợ hoang mang. Xu hướng tìm về nước mắm xưa ngày càng tăng. Nhưng những yếu tố như nặng mùi, quá mặn trở thành rào cản giữa nước mắm truyền thống và bữa cơm gia đình Việt.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, chàng kỹ sư xây dựng Lê Anh quyết định bỏ công việc có mức lương nghìn USD để sáng lập thương hiệu nước mắm Lê Gia. Anh còn là thành viên trẻ nhất của Ban vận động Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam.

Hiện tại, công ty sản xuất nước mắm cho trẻ em, mắm tôm, mắm tép. Dựa trên lợi thế nguồn nguyên liệu, cùng bí quyết làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa, sản phẩm Lê Gia có vị thanh, màu tươi, lưu giữ hương vị nước mắm cổ truyền.

cap vo chong ban nuoc mam nhan 6 ty dong trong shark tank viet nam
Sản phẩm nước mắm cá cơm cho bé mang thương hiệu Lê Gia.

Sản phẩm có giá bán trên thị trường là 88 nghìn đồng một chai, trong khi đối thủ cùng phân khúc bán với giá 90 - 110 nghìn đồng một chai. Ông chủ nước mắm Lê Gia cho biết, giá bán vào đại lý cuối cùng là 78 nghìn đồng. Cấu trúc chi phí giá vốn chiếm 50%, gồm nguyên liệu, bao bì, thùng gỗ.

Doanh thu Lê Gia năm 2017 đạt 6,201 tỷ đồng, quý đầu năm 2018 khoảng 2,079 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế năm 2017 là 1.03 tỷ đồng. Lê Anh cho biết, đến nay công ty đã có lãi. Anh hy vọng doanh nghiệp sẽ dẫn đầu thị phần nước mắm cho bé, mắm tôm, mắm tép sau ba năm nữa.

Ba nhà đầu tư đề nghị cho vay

Với tham vọng dẫn đầu thị phần nước mắm cho bé - sản phẩm chính của hãng, Lê Anh quyết định kêu gọi đầu tư. Xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam vào tối 18/7, anh cùng vợ là Hải Vân gọi số vốn 6 tỷ đồng cho 11% cổ phần Công ty TNHH Thực phẩm Lê Gia.

cap vo chong ban nuoc mam nhan 6 ty dong trong shark tank viet nam
Vợ chồng Lê Anh, Hải Vân xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam vào tối 18/7.

Doanh nhân Nguyễn Xuân Phú thắc mắc cơ sở giúp nhà sáng lập định giá công ty lên đến 66 tỷ đồng?

Lê Anh dựa vào doanh thu để định giá. Anh cho rằng giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu thực phẩm rất chông gai.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định, các ngành truyền thống luôn dựa vào lợi nhuận vòng nhân 10 lần để tính giá trị công ty. Con số doanh thu, lợi nhuận Lê Anh đưa ra nhân 10 lần vẫn không thể đẩy giá trị công ty lên tới 66 tỷ đồng.

“Là nhà đầu tư, chúng tôi săn tìm những cơ hội sinh lời. Tiền là sự quy đổi của mọi thứ. Đặc biệt, là nhà kinh doanh, tôi phải bảo toàn vốn”, ông Phú nói.

“Vua chảo” Phú đánh giá 66 tỷ đồng là con số phi thực tế, trong khi khả năng tăng trưởng của ngành thực phẩm truyền thống không lớn. Công ty thực phẩm sẽ mất 100 - 200 tỷ đồng chi phí marketing để nhiều người biết tới sản phẩm. Ông đề nghị cho vay 6 tỷ đồng với lãi suất 15% và chuyển đổi cổ phần sau 2 năm nếu đạt KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc).

Hứng thú với lĩnh vực nước mắm truyền thống nhưng cũng cho rằng khả năng mở rộng quy mô công ty không lớn, doanh nhân bất động sản Phạm Thanh Hưng quyết định cho vay 6 tỷ đồng với lãi suất 15% và sau 3 năm chuyển đổi thành 33% cổ phần nếu đạt KPI.

Sinh ra trong gia đình làm nước mắm, Dzung Nguyễn ấn tượng với sản phẩm gắn liền tuổi thơ. Ông cũng đánh giá cao giá trị tự nhiên của nước mắm Lê Gia. Ông đề xuất cho vay cùng nhà đầu tư Phú. Ông cho vay 2 tỷ với lãi suất 10%, không cần trái phiếu chuyển đổi.

“Tôi sẽ cho vay 4 tỷ đồng, lãi suất 15% và chuyển đổi thành 24% cổ phần sau 3 năm nếu đạt KPI. Anh Dũng cho vay 2 tỷ đồng, lãi suất 15% và không trái phiếu chuyển đổi”, ông Phú nói.

cap vo chong ban nuoc mam nhan 6 ty dong trong shark tank viet nam
Các nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam vào tối 18/7.

Nữ doanh nhân Thái Vân Linh lắc đầu trước thương vụ vì không am hiểu lĩnh vực nước mắm. Ông Louis Nguyễn đã đầu tư cho thương hiệu nước mắm khác nên cũng từ chối rót vốn.

Hai nhà sáng lập thương hiệu nước mắm Lê Gia tỏ ra lưỡng lự trước ba lời đề nghị cho vay từ nhà đầu tư. Lê Anh muốn ông Phú tăng thêm thời gian một năm để công ty thực hiện KPI.

Vợ chồng Lê Anh, Hải Vân đồng ý đề xuất cho vay của nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú, kèm theo điều kiện nhận sự hỗ trợ từ Công ty Sunhouse, Richiy.

Xem thêm

Bùi Mến