|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ chuối chiên nhận 2,3 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

21:45 | 02/08/2018
Chia sẻ
Ôm mộng “thống lĩnh” thị trường ăn vặt, ông chủ Vina Chuối khiến hai nhà đầu tư xuống tiền tại Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8.
 
ong chu chuoi chien nhan 23 ty dong trong shark tank viet nam Công ty cho thuê ‘nhà ma’ nhận 12 tỷ đồng dù chưa có doanh thu

Khởi nghiệp vì khoản nợ 10 tỷ đồng

Đầu tư chứng khoán thất bại, Phạm Như Cần từ Hà Nội chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Không mối quan hệ, anh không biết phải làm gì ở mảnh đất mới lạ. Món nợ ngân hàng 10 tỷ đồng thôi thúc anh tìm hướng đi riêng.

Theo Cần, người Việt Nam chi tiêu 650 triệu USD mỗi tháng cho việc ăn vặt. Nhận thấy thị trường đầy tiềm năng, anh tiên phong xây dựng mô hình kinh doanh ăn vặt dành cho người thu nhập thấp, người dân đường phố.

Xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8, Như Cần kêu gọi 2,3 tỷ đồng cho 10% cổ phần Công ty Vina Chuối do anh sáng lập. Màn thương thuyết thu hút nhà đầu tư ngay phút đầu tiên với vũ điệu chuối chiên.

ong chu chuoi chien nhan 23 ty dong trong shark tank viet nam
Phạm Như Cần - người sáng lập Công ty Vina Chuối - xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8.

Không đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng

Vina Chuối đặt hai cửa hàng tại những vị trí đắc địa là 61A Nguyễn Thái Học, 286 Phố Bắc, TP. Hồ Chí Minh. Với tình yêu chuối, Cần chế biến ra nhiều món ăn như chuối chiên, sinh tố chuối.

Bí quyết thương hiệu của Cần nằm ở giống chuối xiêm đen chỉ sinh trưởng tại Tiền Giang, công thức pha bột đánh bại nhiều đối thủ trên thị trường. Công ty vừa kết hợp cùng Foody, hướng tới khách hàng tiềm năng là nhân viên văn phòng.

Dù nhập thiết bị nước ngoài, Cần vẫn không thể đáp ứng số lượng đơn hàng trực tuyến khoảng 450 trái mỗi ngày, chưa kể khách lẻ mua trực tiếp tại cửa hàng. Một trái chuối chiên đưa đóng bao bì, nhãn mác có giá 8.000 đồng.

Doanh thu 6 tháng năm 2016 đạt 950 triệu 190 nghìn đồng. Lợi nhuận chiếm 47,5% sau khi trừ chi phí nguyên liệu, địa điểm, lương nhân viên và phí chăm sóc khách hàng.

Định giá “mô hình nhỏ - hiệu quả cao” là 23 tỷ đồng, ông chủ Vina Chuối muốn sử dụng 200 triệu đồng tiền đầu tư để mở thêm địa điểm, 120 triệu đồng để mua thiết bị, số còn lại sẽ trở thành quỹ dự phòng.

ong chu chuoi chien nhan 23 ty dong trong shark tank viet nam
Sản phẩm chuối chiên, sinh tố chuối của Công ty Vina Chuối.

Lời đề nghị đầu tư từ hai doanh nhân

“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú cho rằng Cần nên mở nhiều nhà hàng vì lợi nhuận khá cao. Cần cho biết, do giá thành mỗi sản phẩm chỉ 8.000 đồng nên khó tích lũy.

Hơn nữa, thất bại đầu tư chứng khoán khiến anh gánh khoản nợ ngân hàng 10 tỷ đồng, mới trả được 2 tỷ đồng. Mỗi tháng, anh chỉ cất 120 triệu đồng tiền lãi, số còn lại dành cho tái đầu tư.

Điểm đánh giá bài trình bày quá dài dòng, thiếu trọng tâm, hai nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú, Phạm Thanh Hưng nhanh chóng rút lui khỏi thương vụ.

“Tôi thấy bạn không cần chúng tôi, chỉ cần tiền của chúng tôi thôi”, ông Hưng nói.

Thông cảm với sự vất vả của nhà sáng lập khi mới khởi nghiệp, nhưng nhận thấy Cần không đủ khả năng giải quyết nhiều vấn đề trong công ty, nữ “cá mập” Thái Vân Linh từ chối rót vốn.

Vì tuổi thơ từng gắn liền cây chuối, ông Dũng muốn hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp tốt cho sức khỏe của Vina Chuối.

Đánh giá cao sự nhiệt huyết, đam mê của nhà sáng lập, thậm chí thích Cần nói nhiều, chủ tịch Intracom quyết định góp vốn chung cùng ông Dũng đầu tư 2,3 tỷ đồng đổi lấy 51% cổ phần, kèm điều kiện giải ngân trước 1 tỷ đồng, số tiền còn lại giải ngân theo KPI (chỉ số đánh giá doanh nghiệp).

“Chúng tôi sẽ cho người vào giám sát quá trình hoạt động, chi tiêu của Vina Chuối đến lúc thành công. Nếu bạn đủ lông đủ cánh, tôi sẽ để bạn quản lý”, ông Dũng nói.

Nhà sáng lập Vina Chuối đồng ý gói vốn của hai nhà đầu tư, cùng lời cam kết sẽ mua lại cổ phần gấp 3 lần sau 3 năm.

Xem thêm

Bùi Mến